Huyện Thường Tín: Phong toả một ngõ tại xã Văn Bình, nơi có ca bệnh mắc Covid-19 là cán bộ bệnh viện huyện

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP bệnh nhân Đinh Thị T. (SN 1986) ở ngõ 4, khu đất kinh doanh dịch vụ Cầu Dừa, xã Văn Bình mắc Covid-19, UBND huyện Thường Tín đã tiến hành lập chốt, cách ly 24 hộ dân với 101 nhân khẩu nơi bệnh nhân T. sinh sống

 Ngõ nhà bệnh nhân T. đã bị phong tỏa
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản khẳng định, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP bệnh nhân Đinh Thị T. (SN 1986) ở ngõ 4, khu đất kinh doanh dịch vụ Cầu Dừa, xã Văn Bình mắc Covid-19, UBND huyện đã tiến hành phong tỏa ngõ nơi bệnh nhân T. sinh sống, đồng thời truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan.
 Cùng với đó, yêu cầu UBND xã Văn Bình triển khai các phương án, kế hoạch ứng trực, giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an, quân sự, ban, ngành ngay từ trưa ngày 5/8 sau khi nhận được thông tin có ca bệnh. Tại ngõ nơi bệnh nhân T. sinh sống có 24 hộ dân đã được chính quyền địa phương lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 với các lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ. Đồng thời, cách ly tuyệt đối toàn bộ khu vực không để “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, bệnh nhân T. làm việc tại Khoa Đông y, Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín. Tuy nhiên, qua truy vết và thu thông thông tin từ nhiều nguồn khác nhau xác định từ ngày 26/7 đến trưa ngày 3/8 (thời điểm bệnh nhân có biểu hiện ho, mệt mỏi) bệnh nhân nghỉ làm việc tại cơ quan nên chủ yếu ở nhà và tiếp xúc với 21 trường hợp F1 là những người cùng địa phương trong huyện, không mấy tiếp xúc với người trong bệnh viện.
 Bệnh viện huyện Thường Tín nơi bệnh nhân T. làm viêc
Chia sẻ với phóng viên về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, ngay từ sáng 5/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện chỉ đạo ngành y tế và UBND xã Văn Bình triển khai biện pháp nghiệp vụ phòng chống dịch Covid-19, lập chốt canh gác, kiểm soát chặt chẽ khu phố, thông báo đề nghị người dân khẩn trương khai báo y tế đối với các trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực gia đình bệnh nhân T. và các hộ ở liền kề.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết thêm, bước đầu rà soát xác định có 21 trường hợp F1 chủ yếu là người ở xã Văn Bình và xã Thư Phú đang được cách ly y tế và theo dõi theo quy định. Qua rà bước đầu xác định, ngày 3/8 bệnh nhân T. được lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại xã Văn Bình cho kết quả dương tính. Tiếp đó ngày 4/8 bệnh nhân đến bệnh viện huyện lấy mẫu dịch họng rồi được chuyển đến CDC TP xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 
Để ổn định tình hình và đảm bảo cho công tác phòng chống dịch cũng như thuận tiện cho công tác truy vết, ngày 5/8 Bệnh viện huyện Thường Tín bắt đầu dừng tiếp nhận bệnh nhân và cũng không bàn giao bệnh nhân về nhà khi đã khỏi bệnh trong 14 ngày tới (trừ bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến trên). Đồng thời, bệnh viện huyện phối hợp với các đơn vị của huyện Thường Tín tiếp tục thực hiện công tác truy vết các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân T.