Khác biệt từ chuỗi siêu thị “Bữa ăn an toàn”

Nhật Nguyên thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tháng thực hiện Chương trình "Bữa ăn an toàn" do Sở Y tế và Liên hiệp các Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật Hà Nội tổ chức, đã tạo sự kết nối giữa người tiêu dùng (NTD) đến cơ sở cung ứng thực phẩm an toàn.

Trước mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ khai trương hàng loạt chuỗi siêu thị "Bữa ăn an toàn" của đơn vị tổ chức. Chiều 19/9, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với bà Bùi Thị An – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật Hà Nội xung quanh nội dung này.

Thưa bà, Hà Nội đã có hàng loạt siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, chuỗi cửa hàng cam kết đảm bảo ATTP, vậy hệ thống siêu thị "Bữa ăn an toàn" có gì khác biệt hơn?

- Điểm khác biệt của hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn”, đó là điều kiện để các DN được lựa chọn tham gia cung ứng thực phẩm vào siêu thị phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, được Sở NN&PTNT, Công Thương, Y tế các tỉnh, TP lựa chọn, đề cử tham gia Chương trình. DN ký cam kết với Ban chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm đến từng bàn ăn của NTD.
Điểm khác biệt nữa là nhà cung cấp thực phẩm phải có mặt tại cửa hàng, tiếp nhận mọi phản hồi cũng như khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng và giải quyết ngay trong vòng 2 giờ. Nếu sản phẩm hỏng do bảo quản, nhà cung cấp cần khắc phục và đền bù ngay cho

Hệ thống 5 siêu thị “Bữa ăn an toàn” sắp khai trường tại Hà Nội bao gồm: Siêu thị “Bữa ăn an toàn” số 1 (Tầng 1 - 34T Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ khai trương ngày 23/9; Các siêu thị còn lại sẽ khai trương tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong tháng 10 tới.

Ngoài khai trương các siêu thị, Chương trình “Bữa ăn an toàn” sẽ triển khai 2 diễn đàn kết nối với Chủ đề “Bữa ăn học đường” diễn ra vào cuối tháng 10/2017; Chủ đề: “Bữa ăn an toàn cho công nhân” dự kiến vào tháng 11/2017.
NTD. Nếu sản phẩm hỏng do chất lượng, vi phạm các chỉ tiêu ATTP, phải niêm phong lô hàng, đồng thời không được quyền cung cấp thực phẩm trên toàn bộ hệ thống của siêu thị “Bữa ăn an toàn”.

Việc thanh, kiểm tra các chuỗi siêu thị này được thực hiện thế nào, thưa bà?

- Trước hết, nhà cung cấp phải tuân thủ việc thanh, kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm tại hệ thông siêu thị “Bữa ăn an toàn” của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Ban chỉ đạo Chương trình. Nếu phát hiện sản phẩm không đảm bảo ATTP, Ban chỉ đạo sẽ lập biên bản chấm dứt việc cung ứng thực phẩm của DN và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình siêu thị hoạt động, Ban chỉ đạo cũng như các đoàn kiểm tra của 3 Sở sẽ liên tục đi kiểm tra chất lượng ATTP.
 Người dân tham gia chương trình “Bữa ăn an toàn” tại khu chung cư 34T Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy. Ảnh: Anh Tuấn
Siêu thị sẽ thực hiện quyền của NTD thế nào nếu phát hiện thực phẩm mất an toàn?

- Bất kỳ sản phẩm nào tại siêu thị đều được dán tem “Bữa ăn an toàn”, từ miếng thịt đến mớ rau. Khi sản phẩm không đảm bảo, nhà cung cấp sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm giải quyết cho khách hàng. Tuy nhiên, về phía NTD cũng cần quan sát kỹ khi mua hàng, từ chối mua sản phẩm nếu không có tem truy xuất nguồn gốc của Chương trình “Bữa ăn an toàn”. Bên cạnh đó, NTD sẽ cùng chúng tôi kiểm soát chất lượng sản phẩm, giữ hóa đơn mua hàng tại hệ thống siêu thị để được giải quyết mọi khiếu nại nếu có.

Quy định nào để siết chặt trách nhiệm của DN đối với siêu thị và NTD?

- DN phải ký cam kết với Ban chỉ đạo Chương trình về việc đảm bảo chất lượng, ATTP tới từng bàn ăn của NTD. Nhân viên phục vụ tại siêu thị phải được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, được tập huấn kiến thức về ATTP. Nghiêm cấm không được sử dụng các phụ gia độc hại ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Ngoài ra, mọi quy định khắt khe khác về ATTP phải được các đơn vị cung ứng thực hiện nghiêm ngặt. Nếu vi phạm một lần, coi như DN đó tự loại mình khỏi “cuộc chơi” cung ứng thực phẩm sạch đến NTD trên chuỗi hệ thống siêu thị.

Xin cảm ơn bà!