“Hành động vì an toàn thực phẩm” là Chương trình thường niên của Bộ Công Thương trong nhiều năm qua, thông qua chương trình, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị của doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Công thương phối hợp với các bộ ngành, lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phát biểu tại khai mạc “Tuần lễ hàng thực phẩm an toàn vùng miền”, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn một cách ổn định, bền vững. “Bộ Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ và đồng hành của các bộ, ngành, đơn vị liên quan, của các đơn vị truyền thông và đặc biệt là của các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh thực phẩm”- bà Nga nhấn mạnh.
Dưới góc độ doanh nghiệp bán lẻ, Giám đốc điều hành chuỗi Big C và Go! miền Bắc Lê Mạnh Phong thông tin, hệ thống siêu thị Big C luôn ưu tiên tiêu thụ hàng Việt, hiện nay có đến hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống, hệ thống GO/Tops market và Big C là hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra doanh nghiệp cũng đặt trọng tâm trong việc phát triển, đưa vào hệ thống bán lẻ các sản phẩm an toàn vùng miền với nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể ưu tiên hỗ trợ không chiết khấu với các hộ kinh doanh là các HTX; Ưu tiên các sản phẩm Ocop, hỗ trợ trưng bày, chăm sóc hàng hóa và các chương trình thúc đẩy bán hàng; Hỗ trợ tư vấn toàn diện để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể gia nhập chương trình “ Sinh Kế Cộng đồng”.
Thông qua Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm thường niên, các cơ quan quản lý nhận diện rõ hơn mức độ, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sản phẩm sạch đã trở lên rất cấp thiết. Vì vậy đòi hỏi cơ quan quản lý, doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ cho phép doanh nghiệp bán lẻ, người tiêu dùng nhận dạng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.