Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kho bạc “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN). Đây cũng là “điểm sáng” mà ngành kho bạc đã đạt được trong năm 2020 nhiều thách thức.

 Ảnh minh họa
Tại họp báo chuyên đề về kết quả công tác trọng tâm năm 2020 của hệ thống kho bạc diễn ra ngày 23/12, đại diện KBNN cho biết, theo đề án Dịch vụ công trực tuyến, KBNN đã cung cấp 9 thủ tục dịch công mức độ 3, 4; hoàn thành tích hợp 7 thủ tục hành chính KBNN lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, vượt 47,8% kế hoạch Chính phủ và Bộ Tài chính giao. Đến nay, hệ thống KBNN đã hoàn thành kết nối 100% đơn vị sử dụng NSNN thuộc đối tượng giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tỷ lệ lượng giao dịch chi ngân sách tháng 11/2020 đi qua dịch vụ công trực tuyến đạt 98%. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch. “Tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đây là giai đoạn đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để KBNN đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng NSNN” - Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.
Theo đó, việc triển khai dịch vụ này đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống kho bạc, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách có thể giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet nên đã giảm thời gian đi lại và giảm chi phí hoạt động cho các đơn vị. Đồng thời, cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận, hồ sơ, kiểm soát thanh toán, tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán, nâng cao hiệu quả kiểm soát chi và sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, góp phần cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Về phía các đơn vị KBNN, dịch vụ công trực tuyến góp phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi, bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử.

Trong năm 2020, hệ thống KBNN tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Số thu, chi NSNN bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN chỉ còn chiếm tỷ lệ dưới 1%.
Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tiết kiệm chi đối với các khoản chi lễ hội, khánh tiết, công tác nước ngoài trong năm 2020, Vụ Trưởng Vụ Kiểm soát chi (KBNN) Trần Mạnh Hà cho hay, với các bộ, ngành T.Ư, số tiền tiết kiệm là khoảng 700 tỷ đồng.