Đây là vụ việc liên quan đến sự cố mất điện 35 phút tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11 vừa qua.
Theo thông tin ban đầu, căn cứ tài liệu điều tra, xác minh ban đầu của Cục An ninh Kinh tế tổng hợp xác định: Ngày 20/11/2014, Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và Trung tâm kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất (AACC TP.HCM) do Công ty Quản lý bay miền Nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khai thác đã xảy ra sự cố mất điện, ngừng cung cấp dịch vụ điều hành bay khoảng 35 phút.
Hàng trăm hành khách đã bị ảnh hưởng vì sự cố mất điện ngày 20/11. Ảnh minh họa
|
Kết quả điều tra ban đầu đã xác định nguyên nhân gây ra sự cố là do Lê Trí Tình - nhân viên kỹ thuật điện của Công ty quản lý bay miền Nam không thực hiện đúng quy định của Công ty Quản lý bay miền Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về quản lý kỹ thuật và thực hiện sai quy trình khai thác hệ thống UPS/AACC/HCM do Công ty Quản lý bay miền Nam ban hành.
Sự cố mất điện, ngừng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và Trung tâm kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ uy hiếp an toàn hàng không mà còn gây thiệt hại về kinh tế, làm giảm uy tín của ngành Hàng không Việt Nam. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa, gây thiệt hại rất lớn cho các hãng hàng không, trong đó có hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp phối hợp Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” xảy ra tại Công ty Quản lý bay Miền nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, theo Điều 220 - Bộ luật Hình sự; khởi tố bị can đối với Lê Trí Tình. Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục phối hợp với Cục An ninh Kinh tế tổng hợp và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan nhằm xử lý nghiêm minh trước pháp luật, giáo dục, răn đe và ngăn ngừa các trường hợp tương tự có thể xảy ra…
Trước đó, như báo chí đã đưa tin, lúc 11 giờ 5 phút ngày 20/11, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay, tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, sự cố này gây ra việc AAC/HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Đến 11giờ 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15 giờ 40 phút, đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện (1 thiết bị lưu điện có thể đảm bảo hoạt động cho các thiết bị điều hành bay) hoạt động trở lại. Đến trưa ngày 21/11/2014, thiết bị lưu điện còn lại đã trở lại hoạt động bình thường.
Thông tin của ông Thanh cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của AACC Hồ Chí Minh, trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh hưởng trong thời gian sự cố. Nhiều tàu bay trong vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.