Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không có chuyện cán bộ hải quan vòi vĩnh hành khách 5 triệu đồng

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin về clip được một hành khách đưa lên mạng xã hội ngày 17/12, có việc cán bộ hải quan giao tiếp với hành khách không đúng mực, tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định khẳng định, không có chuyện cán bộ hải quan vòi vĩnh hành khách đó 5 triệu đồng.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định. 
Theo đoạn clip được chia sẻ, hành khách N.T.D. phản ánh vì không chịu “làm luật” 5 triệu đồng/kiện hàng nên mới bị yêu cầu đưa hàng hóa vào phòng để kiểm tra. Có hay không việc cán bộ hải quan yêu cầu hành khách làm luật thưa ông?
Dựa trên việc kiểm tra tính xác thực của clip cũng như thông tin từ hành khách có liên quan và trên tường trình của những cán bộ, công chức hải quan liên quan, kết quả ban đầu xác minh không có chuyện Hải quan Nội Bài “làm luật” như phản ánh của hành khách.
Theo đó, nữ hành khách N.T.D mang theo nhiều kiện hàng hóa là những kiện hàng cồng kềnh, có thể vượt quá số cân quy định nên cán bộ, công chức hải quan đã yêu cầu hành khách xuất trình hàng hóa kiểm tra theo đúng quy định của ngành Hải quan. Sau khi kiểm tra, với những kiện hàng hóa có tên đúng, phù hợp với tiêu chuẩn miễn thuế, nữ hành khách này đã thực hiện khai báo theo đúng yêu cầu, cơ quan Hải quan đã cho phép thông quan.
Vậy lỗi của cán bộ hải quan trong clip này đến đâu? Và hình thức xử lý như thế nào, thưa ông?
Dựa trên việc kiểm tra tính xác thực của clip cũng như thông tin từ hành khách có liên quan và trên tường trình của những cán bộ, công chức hải quan liên quan, bước đầu đã xác định được các vi phạm của 2 công chức hải quan là Mai Thế Hưng và Đỗ Thế Lượng. Đó là mặc trang phục không đúng với quy định của ngành; giao tiếp với hành khách không đúng mực, chưa chấp hành theo quy định của ngành, gây bức xúc cho hành khách.
Đối với những vi phạm khác, hiện cơ quan Hải quan đang tiếp tục yêu cầu các cán bộ, công chức có liên quan giải trình. Đối với những vi phạm đã xác định rõ, Cục Hải quan Hà Nội sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật và tiến hành kỷ luật. 
Với một cửa khẩu lớn có số lượng hành khách và hàng hóa xuất nhập cảnh lớn như sân bay Nội Bài, việc lựa chọn các cán bộ, công chức có bản lĩnh, đạo đức, chuyên môn và chịu được áp lực công việc là câu chuyện được nói đến nhiều. Vậy, thời gian tới, Cục Hải quan Hà Nội có những giải pháp gì để nâng cao trình độ, đạo đức cán bộ hải quan?
Khu vực sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt là khu vực hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu, cán bộ, công chức hàng ngày làm thủ tục cho hơn 100 chuyến bay, có thời điểm giải quyết thủ tục hải quan cho 6 chuyến bay. Điều này tạo áp lực rất lớn cho cán bộ, công chức hải quan thừa hành nhiệm vụ tại đây. Bên cạnh đó, yêu cầu đối với cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ phải nắm vững nghiệp vụ hải quan, có bản lĩnh, trình độ, chịu được áp lực công việc rất lớn, cũng như phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt.
Thời gian tới, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiến hành rà soát, xem xét lại đội ngũ cán bộ, công chức hải quan tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài. Với những trường hợp không đáp ứng được áp lực công việc, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiến hành xem xét, điều chuyển đến vị trí khác, đồng thời, luân chuyển những cán bộ, công chức có năng lực, bản lĩnh nghiệp vụ thay thế để đáp ứng yêu cầu.
Xin cảm ơn ông!