Không nhất thiết phải học thêm khi thi vào lớp 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 của Hà Nội có khoảng 81.500 thí sinh tham gia dự thi, song chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập mới chỉ đáp ứng được 60%.

Do đó, từ nhiều năm nay, “cuộc đua” vào trường THPT công lập luôn “nóng” và căng thẳng.

Tăng tốc ôn luyện

Năm học 2016 - 2017, Hà Nội dự kiến có 81.500 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS, chỉ tiêu vào hệ THPT là 62.500 (giảm khoảng 4.000 so với năm học trước). Trong đó, các trường THPT công lập tuyển 53.000 HS, trường ngoài công lập tuyển 14.500 HS, còn lại là các trường dạy nghề. Chỉ tiêu đầu vào giảm như vậy khiến HS và phụ huynh không khỏi lo lắng.
Thí sinh làm bài thi môn Văn tại hội đồng thi trường THPT Việt Đức. Ảnh: Khánh Duy
Thí sinh làm bài thi môn Văn tại hội đồng thi trường THPT Việt Đức. Ảnh: Khánh Duy
Theo khảo sát tại một số trường, với mục đích phải chắc một “suất” ở trường công lập, thời điểm này, HS đã dồn sức ôn tập. Không chỉ ôn trong trường, ngoài trường, có HS thậm chí học 3 - 4 thầy, cô giáo bên ngoài... Anh Hà Văn Tuyển, có con học lớp 9 trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa) cho biết, để thi được vào một trường công, con anh học ngày, học đêm: “Ngoài học ở trường, cháu học thêm ở ngoài 2 thầy dạy Toán, 2 cô dạy Văn”.

Không có điều kiện đầu tư học ôn, Nguyễn Thu Trang, nhà ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Gia đình khó khăn, không được đầu tư ôn luyện nhiều như các bạn, em chỉ học thêm ở trường. Dù có học lực ở mức khá giỏi và mong muốn được vào học trường top đầu, nhưng em chỉ chọn trường top giữa để thi cho chắc ăn”.

Ôn theo hướng dẫn
Thời gian thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017: Sáng 8/6 thi Ngữ văn, chiều 8/6 thi Toán. Đối với thí sinh thi chuyên, sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ vào sáng 9/6; chiều 9/6 và ngày 10/6 thi các môn chuyên.

Theo quy định của Sở GD&ĐT, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, Hà Nội vẫn áp dụng phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm THCS cộng điểm thi (tính hệ số 2) và điểm cộng thêm (nếu có). Mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng để dự tuyển vào 2 trường khác nhau. Kỳ thi được ấn định vào ngày 8/6/2016 với 2 môn thi bắt buộc là Ngữ văn và Toán.

Trước băn khoăn của HS và gia đình về việc "học sao cho kết quả tốt nhất theo định hướng của đề thi", ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết, đề thi được áp dụng hình thức tự luận. Riêng đối với thí sinh thi môn Ngoại ngữ để vào các lớp chuyên ngoại ngữ thì đề thi áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm để đánh giá 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nội dung đề thi các môn dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. “HS có thể tự ôn, hoặc ôn tập tại trường theo hướng dẫn của giáo viên, các em không nhất thiết phải đi học thêm quá nhiều, vừa gây áp lực cho bản thân, vừa không hiệu quả” – ông Chất khẳng định. HS có rất nhiều cơ hội học tập sau khi tốt nghiệp THCS. Nếu không đủ điều kiện học THPT, có thể dự tuyển vào học hệ THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc chọn học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Để kỳ thi vào lớp 10 THPT nghiêm túc, chất lượng, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THCS trên toàn TP có kế hoạch ôn tập, chú trọng bồi dưỡng HS yếu, hạn chế điểm liệt trong kỳ thi. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở khẳng định, Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón nhận, đáp ứng nguyện vọng học tập của mọi đối tượng HS trên địa bàn Thủ đô.