Theo kiến nghị của HHVTTPHN, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mà nên thu phí qua xăng, dầu hoặc các trạm thu phí. Tiền bảo trì đường bộ nên chuyển vào ngân sách để Nhà nước quản lý và phân bổ.
Bên cạnh đó, không nên để Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng quỹ T.Ư và không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ T.Ư đến địa phương. Bởi, nếu thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ T.Ư đến địa phương sẽ làm tăng thêm khoảng 400 đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.