Người tiêu dùng mua hàng trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012.Ảnh: Hoài Nam
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về vấn đề này.
Xin ông cho biết những điểm mới của TKM 2013?
- Trong TKM 2013, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức khoảng 1.000 điểm KM giảm giá tối thiểu từ 15%. Ngoài ra, 25 "Điểm vàng" khuyến mãi giảm giá sâu đến 50% được tổ chức từ ngày 7 - 15/11; Hội chợ vàng KM; bán hàng KM trực tuyến qua website hangvietchinhhang.vn; Nhungtrangvang.com.vn; shoptrangvang.vn…
Bên cạnh đó, nhân dịp Đại hội Quảng cáo châu Á lần thứ 28 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2013, Sở Công Thương và Ban tổ chức Đại hội sẽ ký kết hợp tác nhằm giúp các DN trên địa bàn Hà Nội có cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình đến những khách hàng mới, mở rộng thị phần ra các tỉnh và thị trường quốc tế. Đồng thời góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá TKM Hà Nội đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và người tiêu dùng đến với Hà Nội mua sắm.
Đặc biệt, trong lần tổ chức này, ngành Công Thương còn phối hợp với ngành du lịch tổ chức các chương trình kích cầu, giới thiệu các điểm khuyến mại tới du khách trong và ngoài nước.
Việc ngành Công Thương và Du lịch cùng phối hợp là nét nổi bật trong việc tổ chức TKM năm nay, vậy hoạt động này sẽ được tổ chức như thế nào ?
- Nhằm quảng bá TKM Hà Nội 2013 đến với du khách trong và ngoài nước, ngành công thương Hà Nội và Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh việc kêu gọi các DN du lịch lữ hành, khách sạn, nhà hàng… tích cực tham gia hoạt động quảng bá TKM. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ yêu cầu các DN du lịch lữ hành tổ chức các tour mua sắm lấy TKM làm trọng tâm.
Để hỗ trợ DN trong việc quảng bá sản phẩm du lịch, ngành công thương đã thống nhất với Tổng cục Du lịch sẽ quảng cáo miễn phí các doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình trên web Timelesscharm.vn đây là website chính thức của Chương trình kích cầu du lịch năm 2013. Ngay trong tháng 7/2013, Tổng cục Du lịch sẽ giới thiệu TKM đến với du khách Hàn Quốc thông qua chương trình roadshow được tổ chức tại thị trường này.
Để NTD không mua phải hàng kém chất lượng trong TKM, Sở Công Thương sẽ có biện pháp ngăn chặn như thế nào?
- Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng, nhất là các điểm bán hàng KM không thuộc các điểm bán hàng KM đã đăng ký tham gia TKM. Nếu quyền lợi bị vi phạm, NTD có thể phản ánh đến BTC qua đường dây nóng là 04.1081 để được kịp thời giải quyết bảo vệ quyền lợi.
Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các DN tham gia chương trình phải ký cam kết với BTC như: Hàng hoá và dịch vụ tham gia tháng khuyến mại phải đảm bảo chất lượng; Giá cả hàng hóa phải niêm yết rõ ràng và bán đúng giá niêm yết, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại. Không chỉ có DN tham gia chương trình mới phải ký cam kết mà ngay cả các siêu thị thuộc DN đó quản lý cũng phải ký cam kết này.
Xin cảm ơn ông!