Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiến nghị tăng phí tùy tiện tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty CP BOT Vietrancimex 8 - đơn vị quản lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính kiến nghị được tăng mức phí lên gấp 2 lần đối với xe dưới 12 chỗ.

Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác bỏ, vì cho rằng mức tăng không hợp lý.

Vi phạm hợp đồng đã ký?

Theo kiến nghị của Công ty CP BOT Vietrancimex 8, mức phí cơ bản tăng lên 2 lần thay vì 1,5 lần theo quy định của hợp đồng, tức là xe dưới 12 chỗ ngồi sẽ phải nộp phí 20.000 đồng/lượt thay vì 10.000 đồng như hiện nay. Lý giải về việc tăng phí, Vietrancimex 8 cho biết, theo quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi trong khung từ 15.000 - 52.000 đồng/lượt, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần. Nhưng từ khi Thông tư 159 có hiệu lực, Vietrancimex 8 vẫn chưa áp dụng mức phí 15.000 đồng/lượt, mà vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ. Với lý lẽ trên, Vietrancimex 8 đề nghị cho tăng mức thu phí lên 1,333 lần so với mức khung tối thiểu (15.000 đồng theo Thông tư 159), tức là tăng lên 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ trong 2 năm 2014 - 2015.
 
Trạm thu phí trên đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Trạm thu phí trên đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức bác bỏ kiến nghị của Vietrancimex 8, và cho rằng: Theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietrancimex 8, mức phí 2 năm đầu bằng mức quy định là 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi (lên gấp 2 lần) là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký.Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietrancimex 8, chỉ cho phép tăng 1,5 lần, nên nhà đầu tư chỉ được phép tăng trong khung này. Thậm chí, trong trường hợp nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới (QL2), thì việc tăng phí vẫn phải thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm. Nếu lưu lượng xe qua trạm tăng so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng phí.

Bao giờ di dời trạm thu phí?

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nằm trên tuyến đường huyết mạch từ trung tâm Hà Nội đi Sân bay Nội Bài, vì thế mỗi ngày có hàng trăm ngàn phương tiện phải đi qua trạm này. Điều đáng nói là, Vietrancimex 8 đang thu phí tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn phí cho dự án QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án này được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 616 tỷ đồng và Vietrancimex 8 được thu phí tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng 16 năm 10 tháng 11 ngày. Trong đó, thời gian thu phí để hoàn vốn là 12 năm 10 tháng 11 ngày; kể từ ngày 1/1/2011, thời gian thu phí được tăng thêm cho nhà đầu tư là 4 năm. Hiện, Vietrancimex 8 đã thu phí hoàn vốn được 3 năm 2 tháng.

Trên thực tế, phí thu tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên của tỉnh Vĩnh Phúc, cách trạm tới 40km đã và đang nảy sinh những bất cập và gây bức xúc cho người dân Thủ đô. Bởi, mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện không lưu thông qua tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên nhưng lại phải trả phí để hoàn vốn BOT cho nhà đầu tư Vietrancimex 8. Thấy được bất cập này và để tránh việc thu phí phương tiện qua trạm gây UTGT, UBND TP Hà Nội đã có nhiều công văn đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí trên. Và, Bộ GTVT cũng đồng tình với TP Hà Nội về chủ trương di chuyển trạm phí trên về QL2, nhưng đến nay, không hiểu vì lý do gì, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn tồn tại.

 
Theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được điều chỉnh mức thu phí lên 1,5 lần: 15.000 đồng/vé lượt; 450.000 đồng/vé tháng;1.200.000 đồng/vé quý... Trong đó, mức phí cao nhất được áp dụng đối xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được tăng từ 80.000 đồng/vé lượt hiện nay lên 120.000 đồng/vé lượt; từ 2.400.000 đồng/vé tháng lên 3.600.000 đồng/vé tháng; từ 6.500.000 đồng/vé quý lên 9.700.000 đồng/vé quý. Việc tăng phí này áp dụng từ ngày 1/1/2014.