Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiên quyết dẹp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong nỗ lực xây dựng một thành phố văn minh, đường thông hè thoáng, từ năm 2008, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định cấm một số tuyến phố không được để xe và kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và lòng đường.

Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố dù đã được cắm biển cấm, tình trạng đỗ xe bừa bãi vẫn diễn ra phổ biến.
 

Theo quyết định của Thành phố, có 63 tuyến phố cấm bán hàng rong, 56 tuyến phố cấm để phương tiện trên vỉa hè và dưới lòng đường. Tuy nhiên, chủ trương này chỉ được các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương làm mạnh trong thời gian đầu, còn hiện nay hầu như không còn hiệu lực.

Cấm cũng như không

Tại phố Hàng Lược, dù là phố cấm đỗ xe nhưng có khá nhiều ô tô đỗ hàng dài trên đường giữa ban ngày, khiến cho tuyến đường vốn đã chật hẹp nay càng hẹp hơn gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Không chỉ dừng đỗ xe dưới vỉa hè, tuyến phố này còn bị người dân chiếm dụng để xe máy, thậm chí trước Trạm tin phường Hãng Mã cũng bị xe máy đỗ kín, khiến người đi bộ buộc lòng phải đi xuống lòng đường. Tại phố Hàng Bông, Lương Văn Can, Hàng Lược… tình trạng người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng hóa, đỗ xe cũng diễn ra rất phổ biến. Hầu hết vỉa hè tại đây bị lấn chiếm mất hết lối đi của người đi bộ. Còn tại phố Tôn Thất Tùng, dù 2 đầu đường đã cắm biển cấm đỗ xe nhưng có rất nhiều ô tô, chủ yếu là taxi đỗ, dừng bừa bãi tại khu vực trước hàng rào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Điều đáng nói, vi phạm diễn ra thường xuyên cả ban ngày lẫn buổi tối, nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý? Tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè hay dưới lòng đường còn xuất hiện thường xuyên tại các tuyến đường của Hà Nội như Đại Cồ Việt, Trần Hưng Đạo, Xã Đàn…

Không cấp phép đỗ xe tại các phố lòng đường nhỏ hơn 6,5m

Trước tình trạng đỗ xe bừa bãi gây UTGT, UBND TP đã có văn bản số 374/TB-UBND, chỉ đạo các ngành và chính quyền các quận sắp xếp các điểm trông giữ ô tô công cộng trên địa bàn. Theo đó, không cấp phép các điểm đỗ xe ô tô trên hai tuyến đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố gồm: Nội Bài - Phạm Văn Ðồng - Phạm Hùng - Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Hai Bà Trưng và tuyến Nội Bài - Âu Cơ - Yên Phụ - đường Thanh Niên. Ðồng thời, không cấp phép với các điểm đỗ, bãi đỗ xe tại các tuyến phố có lòng đường nhỏ hơn 6,5m, tại trục giao thông chính, các đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn; các điểm đỗ, bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông thường xuyên hoặc nằm cạnh các ngã ba, ngã tư.

Đối với những tuyến phố trong khu vực trung tâm, xét thấy có nhu cầu đỗ xe lớn cũng chỉ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên.

Thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT xây dựng lộ trình xóa các điểm đỗ tạm thời trên hè, đường. Đồng thời tổ chức sắp xếp các điểm đỗ xe ô tô tại địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Ðống Ða, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, đợt một từ ngày 1/2/2012. UBND các quận có nhiệm vụ tăng cường giám sát quản lý trật tự hè, đường trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm hè, đường kinh doanh buôn bán.

Ngoài ra, Thành phố ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ, bãi đỗ xe, bến xe ô tô ứng dụng công nghệ mới như: bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ ngầm, bãi đỗ áp dụng công nghệ hiện đại... Sở Quy hoạch - Kiến trúc tập trung nghiên cứu đề xuất địa điểm các bãi đỗ xe ngầm, trên cao và các dự án đầu tư; khẩn trương xem xét thỏa thuận quy hoạch kiến trúc điểm đỗ xe cao tầng tại các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan để Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2012.q

Ngày 23/12, Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Bộ Công an bổ sung quy định khi đăng ký xe ô tô phải chứng minh có nơi đỗ xe. Thực tế tại Hà Nội đã quy định phải có nơi đỗ xe mới cấp đăng ký xe ô tô. Tuy nhiên, quy định này đã bị các chủ xe "lách" bằng cách mua hợp đồng thuê điểm đỗ khống dẫn đến việc có điểm đỗ sức chứa chỉ 20 ô tô nhưng đã xác nhận hợp đồng cho tới 100 ô tô. Hay có những ngôi nhà có diện tích 25 - 30m2 vẫn được chính quyền sở tại xác nhận là có gara để xe.