Đầu tiên, khi di chuyển trong ngõ nhỏ bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.
Hoặc trước khi lùi xe từ ngõ ra ngoài đường lớn, người điều khiển xe cần xuống xe quan sát xem ở ngoài đường có chướng ngại gì không. Thậm chí có những lái xe còn cẩn thận nhờ người đứng quan sát, thông báo cho lái xe đến khi xe được lùi và quay đầu an toàn.
Việc hạn chế tốc độ trong ngõ nhỏ là vô cùng cần thiết. Xe ở trong ngõ thường nối đuôi nhau san sát, bởi vậy người điều khiển xe tuyệt đối không được phép đạp ga, phóng nhanh, phanh gấp. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Lái xe nên điều khiển xe ở tốc độ chậm, di chuyển từ từ, đều đặn để kịp thời tránh được người hay vật bất ngờ đi ra đường. Giảm tốc độ di chuyển cũng là thao tác cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn khi lái xe trong ngõ nhỏ.
Không gian nhỏ của ngõ và mật độ xe cộ nhiều có thể gây khó khăn cho việc quay đầu xe hay ra vào nhà hoặc gara, để thành công, lái xe phải thực sự khéo léo. Thao tác đầu tiên khi quay đầu xe là tìm vị trí thích hợp để có thể quay đầu xe một cách dễ dàng nhất. Đó có thể là một con hẻm rộng hơn thân xe, một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào.
Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”. Ngõ nhỏ cũng có thể hiểu là một dạng đường nhánh. Do đó khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ đi ra, người điều khiển xe phải có trách nhiệm nhường đường cho các phương tiện đang đi ở đường chính. Bên cạnh đó, nếu ngõ quá hẹp, hai xe di chuyển ngược chiều không thể lưu thông thì xe nào đang đứng ở vị trí dễ lùi, dễ tránh hơn thì dĩ nhiên phải nhường đường cho xe kia.
Nhiều lái xe có thói quen đưa đầu xe vào trong hẻm trước rồi lùi ra để quay đầu. Giải pháp này tưởng chừng như hợp lý nhưng thực ra không hẳn vậy, nó khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn. Theo kinh nghiệm mà các lái xe chuyên nghiệp chia sẻ lại, khi điều khiển xe ở không gian hẹp như ngõ nhỏ, thì lái xe nên lưu ý đầu xe luôn được ưu tiên hơn so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn.
Chúng ta cần phải “ canh” chuẩn góc vào của xe.
Khi di chuyển trên đường, lái xe thường chủ động canh sát bên trái gần dòng xe ngược chiều hoặc dải phân cách để có thể tạo ra một khoảng cách an toàn cho bên phải. Tuy nhiên, điều này có vẻ không phù hợp khi lái xe trong ngõ nhỏ. Lái xe thường xuyên bị va quẹt vào tường vì lấy cua sớm, lùi xe không canh chừng phía sau. Trường hợp cần thiết, chúng ta nên nhờ người dân canh xe giúp, hoặc trang bị camera trước sau, camera 360 độ hỗ trợ trong trường hợp nhà hoặc garage ở trong hẻm chật hẹp, thường xuyên ra vào.
Một điều nữa tuy nhỏ nhưng cũng giúp các bạn hạn chế được va chạm trong ngõ nhỏ đó là mở cửa xe. Khi chọn vị trí dừng xe hay đỗ xe, nên xem xét, chọn các vị trí thông thoáng đủ cho một ô tô khác đi qua. Ngoài ra cũng cần tính toán để đủ khoảng không gian mở cửa. Trong trường hợp ngõ quá hẹp, người lái có thể chọn đỗ sát vào lề và mở cửa bên trái.