Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kỳ nghỉ lễ 2/9: Các điểm vui chơi, mua sắm tấp nập khách

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, vì thế, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng lượng khách đến các trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí vẫn khá lớn.

Người dân đi chơi trên phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Lê Phú
Người dân đi chơi trên phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Lê Phú

Siêu thị sôi động bán, mua

Tại các siêu thị và trung tâm thương mại lớn của TP, 4 ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua, lượng khách tới mua sắm tăng mạnh. Khách hàng không chỉ là người dân tại TP mà còn từ các tỉnh, TP khác đổ về. Thông tin từ siêu thị Big C, mỗi ngày siêu thị này thu hút từ 60.000 – 70.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm khiến địa điểm sôi động từ sáng tới tận tối muộn… Giám đốc siêu thị Co.op Mart cho biết, các mặt hàng được người dân lựa chọn nhiều nhất vẫn là quần áo, thực phẩm, hàng tiêu dùng do DN Việt Nam sản xuất đang được các siêu thị tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh đến 50%.

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Aeon… lượng khách vào mua sắm, ăn uống rất đông. Các quán ăn gần như quá tải khi luôn trong tình trạng kín khách. Khu vui chơi dành cho trẻ em trong các trung tâm thương mại quá tải ngay từ lúc vừa mở cửa. Khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: BRG, GO!, Big C, Co.opmart, V+... tại khu vực quầy hàng đã được trang trí bắt mắt. Lượng hàng hóa bày bán trong các kệ hàng khá dồi dào.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail (đơn vị quản lý vận hành GO!, Big C), cho biết: "Nhằm đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ trong dịp 2/9 năm nay, hệ thống siêu thị GO! và Big C đều tăng lượng dự trữ lên 30% so với bình thường. Đồng thời, các siêu thị đã thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tri ân khách hàng, đó là Chương trình Tự hào chào Đại lễ, bao gồm hoạt động quảng bá hàng Việt - “Tự hào hàng Việt”, được triển khai đúng vào dịp Quốc khánh 2/9, là hoạt động thiết thực để Central Retail tại Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của DN Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt".

Theo đại diện của Tập đoàn BRG, dịp 2/9 năm nay, hệ thống siêu thị BRG đã phối hợp và ký cam kết với các nhà phân phối tăng lượng hàng dự trữ lên 40% so với trước đó và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Siêu thị bố trí các quầy hàng phù hợp, tăng nhân viên phục vụ sẵn sàng bổ sung lượng hàng lên quầy, kệ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ quảng bá hàng hóa nông sản chất lượng của Việt Nam, BRGMart đưa ra mục tiêu tiêu thụ khoảng 12 tấn nhãn lồng Hưng Yên trong dịp này. Đây là hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ mà BRGMart đồng hành với Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE) từ ngày 22/8/2022.

Thực tế cho thấy, không chỉ hệ thống siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu mới đông khách mà tại các siêu thị điện máy lớn như Pico, Media Mart, FPT Shop... khách hàng cũng đổ về mua sắm trong những ngày nghỉ lễ, máy tính xách tay là mặt hàng được tiêu thụ nhiều do cả nước bắt đầu bước vào năm học mới.

Trái ngược với sức mua ở các siêu thị là tình trạng ế ẩm tại các chợ truyền thống. Tại các chợ Thành Công (Ba Đình), Kim Liên (Đống Đa), Minh Khai (Hai Bà Trưng)… tất cả các mặt hàng kinh doanh từ thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu không còn cảnh người mua tấp nập như mọi ngày. Nhiều hàng quán rơi vào cảnh hàng hóa bị ế ẩm do sức mua bị giảm mạnh, giá bán các mặt hàng thực phẩm, rau, củ, quả vẫn ổn định không tăng đột biến. Lý giải nguyên nhân khiến sức mua tại hệ thống chợ truyền thống giảm mạnh, các tiểu thương có chung ý kiến, kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày nên người dân Thủ đô đổ đi du lịch hoặc về quê chơi nên sức mua tại các chợ lẻ giảm mạnh là chuyện dễ hiểu.

Người tiêu dùng tại Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) trong ngày lễ 2/9. Ảnh: Văn Quỳnh
Người tiêu dùng tại Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) trong ngày lễ 2/9. Ảnh: Văn Quỳnh

Du lịch Hà Nội hút khách

Dịp lễ năm nay, những người dân không có điều kiện đi chơi xa đã quyết định đến các khu vui chơi, giải trí ven Hà Nội để tiết kiệm chi phí. Các điểm tham quan tại Hà Nội như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay những điểm vui chơi giải trí như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Vườn thú Thủ Lệ, Công viên nước Hồ Tây... đón lượng khách tăng đột biến. Dù lượng khách đông nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Phó Trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thúy Lan thông tin, trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội xuất hiện mưa dông rải rác khiến các khu vui chơi không thể triển khai hoạt động văn hóa nghệ thuận nên rơi vào tình cảnh vắng khách. Tuy nhiên, từ ngày 2/9 thời tiết tạnh ráo, mát mẻ nên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm luôn tấp nập du khách đến vui chơi giải trí, thưởng thức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật.

Tại Vườn thú Thủ Lệ, từ ngày 2/9, lượng khách đến tham quan cũng rất đông. Nhiều khu vực nuôi nhốt thú hay các khu vui chơi trẻ em đều chật kín khách. Lãnh đạo Vườn thú Thủ Lệ cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2/9, Vườn thú đón từ 80.000 khách. Để phục vụ lượng khách trong dịp này, đơn vị duy trì mọi hoạt động, chỉnh trang cây cối, chăm sóc đàn động vật. Ngoài ra, đơn vị trang trí thêm cờ hoa tạo không khí tưng bừng chào mừng ngày lễ, tăng cường lực lượng bảo vệ hướng dẫn Nhân dân đến tham quan.

Tương tự, những ngày nghỉ lễ vừa qua Công viên nước Hồ Tây cũng đã đón một lượng lớn du khách đến vui chơi, thư giãn. Đại diện Công viên nước Hồ Tây thông tin, thời tiết tại Hà Nội dịp nghỉ lễ có nắng nóng nên nhiều người đã lựa chọn Công viên nước Hồ Tây để vui chơi. Ước tính số lượng khách tới đây trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đạt khoảng trên dưới 20.000 người.

Thông tin về hoạt động thu hút du khách đến Hà Nội trong kỳ nghỉ 2/9, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, do tâm lý e ngại đông tại các điểm du lịch xa, người dân Hà Nội chọn du lịch tại Thủ đô Hà Nội và các điểm du lịch nằm ở ngoại ô TP. Tính riêng 2 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 2/9), Hà Nội đón 242.200 lượt khách du lịch, bao gồm 12.000 lượt khách du lịch quốc tế và 230.000 lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 740 tỷ đồng. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ 1 - 4/9), tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đón trên 422.000 lượt khách. Trong đó ước đón gần 23.000 lượt khách quốc tế và ước đón 400.000 lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt xấp xỉ 1.300 tỷ đồng.