Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kỹ sư cầu hầm Việt Nam tiếp cận công nghệ quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thi công cầu hầm trong khu vực đô thị luôn đặt ra những thách thức, khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt tại các khu đông dân cư, nhiều các công trình dân dụng, hệ thống giao thông, tiện ích công cộng như tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Thậm chí, nhiều dự án phải dừng tiến độ triển khai do sự cố sụt lún, kết cấu nền đất yếu.

Nhằm tạo cơ hội cho các kỹ sư, nhà nghiên cứu, nhà quản lý tiếp cận với những công nghệ mới nhất trong xây dựng hầm khu vực đô thị, ngày 9/4, Tổ chức đào tạo về hầm và khai thác không gian ngầm (ITACET), Hội công trình ngầm Việt Nam (VTA) phối hợp cùng Viện Nền móng và Công trình FECON đã tổ chức khóa đào tạo về: “Thi công hầm trong khu vực đô thị”. 

 
Kỹ sư cầu hầm Việt Nam tiếp cận công nghệ quốc tế - Ảnh 1
Tại đây, các học viên sẽ được gặp gỡ, trao đổi thông tin với sáu chuyên gia hàng đầu thế giới về mọi vấn đề, từ công tác khảo sát, thiết kế, xây dựng, quan trắc, quản lý rủi ro đến vận hành và khai thác các công trình xây dựng hầm trong khu vực đô thị. Đặc biệt, sau khóa đào tạo người tham gia  không chỉ được mở rộng kiến thức mà còn được cấp chứng chỉ đào tạo từ Hiệp hội Hầm và Không gian ngầm thế giới (ITA). Khóa đào tạo sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 11/4. 

Đánh giá về khóa đào tạo, TS Lê Quang Hanh – Viện trưởng Viện nền móng và công trình ngầm Fecon cho biết: “Khóa học ngoài việc giới thiệu các khái niệm, kiến thức nền tảng chung xung quanh vấn đề hầm thì sẽ chú trọng giới thiệu về cách thức khoan hầm trong đô thị và xử lý nền đất yếu. Vấn đề rất quan trọng đối với sự phát triển của công nghệ xây dựng mới, cũng như việc nâng cao trình độ và kỹ năng của kỹ sư xây dựng, kỹ sư địa kỹ thuật”.

Hiện, trên thế giới, nhất là các nước như Nhật, Hàn Quốc, Đức thường áp dụng công nghệ Jet – grouting (phun xả xi măng đất) và Vacuum consolidation method (cố kết hút chân không). Đây là những công nghệ cốt lõi và cơ bản để  xử lý các vấn đề phát sinh khi xây dựng hầm tại khu đô thị. Fecon cũng đã tiếp nhận và ứng dụng trong xây dựng các công trình thực tế của nước ta. Đặc biệt rất phù hợp với hai khu vực đồng bằng sông thổ, nền đất yếu như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không chỉ có vậy, trong tương lai điều này sẽ còn hỗ trợ rất tích cực, góp phần đảm bảo chất lượng xây dựng các tuyến Metro.

Ông Hanh cũng cho biết thêm: “Hiện Viện đã có một đội ngũ kỹ sư nhất định được đào tạo ở nước ngoài và các kỹ sư nước ngoài sang Việt Nam để cung cấp, chuyển giao công nghệ, tư vấn và hỗ trợ quản lý chất lượng dự án cho các nhà thầu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thực tế và đối mặt với các rủi ro. Đặc biệt, Fecon đang nỗ lực phấn đấu, hướng tới phát triển trở thành nhóm doanh nghiệp hàng đầu về hạ tầng tại Việt Nam vào năm 2020”.