Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lấn chiếm hè, đường Lê Văn Lương: Lo vi phạm tái diễn

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Vỉa hè đường Lê Văn Lương: Mạnh ai nấy chiếm”, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý, phạt hàng chục trường hợp hàng quán, đặc biệt là các ki ốt kinh doanh, sửa chữa ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Lê Văn Lương. Tuy nhiên, người dân vẫn lo ngại vi phạm sẽ còn tái diễn.

Các ki ốt kinh doanh ô tô không phép, đoạn từ số 1 Tố Hữu - ngõ 39 Lê Văn Lương. Ảnh: Ngọc Hải
Đâu rồi vào đấy
Chỉ một ngày sau khi tiếp nhận phản ánh của Kinh tế & Đô thị về tình trạng hè, đường Lê Văn Lương bị lấn chiếm để kinh doanh, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận Nhân dân, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý.
Cụ thể, trên đoạn đường thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, CSTT đã phạt 3 trường hợp dừng đỗ xe sai quy định, 6 cửa hàng kinh doanh lấn chiếm hè đường. Từ số 19 Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ, liên ngành Công an phường Trung Hòa - Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cũng đã xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm khác, phạt tiền hàng chục triệu đồng. Nhưng thực tế, ngay hôm sau, các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa ô tô, xe máy lại tiếp tục tái diễn vi phạm.
Có thể khẳng định, lực lượng chức năng đã làm đúng chức trách, kiểm tra, xử phạt một cách nghiêm túc, thực chất. Thậm chí như Công an phường Trung Hòa, Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã “càn quét” vi phạm hàng ngày. Nhưng hiệu quả chỉ thấy được trong và sau khi kiểm tra, xử lý ít giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, biết được hạn chế của lực lượng chức năng là thiếu người, không thể túc trực hàng ngày, hàng giờ nên nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng nộp phạt vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu để… tiếp tục vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Thông - phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Chừng nào các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa ô tô, xe máy còn đó thì lực lượng chức năng còn vất vả nhiều. Vì sao chính quyền địa phương không xem xét rút giấy phép kinh doanh 1, 2 trường hợp cố tình tái diễn vi phạm nhiều lần để làm gương, giữ nghiêm kỷ cương phép nước?”.
Còn nhiều dấu hỏi
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều vấn đề về trật tự đô thị trên tuyến đường Lê Văn Lương vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Đơn cử như các ki ốt kinh doanh ô tô từ số 1 Tố Hữu - ngõ 39 Lê Văn Lương, thuộc địa bàn phường Nhân Chính. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái khẳng định, các ki ốt này không được cấp phép xây dựng. Vậy vì sao chúng vẫn mọc lên, tồn tại suốt thời gian dài, thậm chí còn tự ý thay đổi kết cấu vỉa hè (số 1 Tố Hữu) để phục vụ kinh doanh ô tô, gây biết bao hệ lụy về giao thông, đô thị trong khu vực?
Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng cũng đã khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý các vi phạm tự ý nâng, hạ cốt vỉa hè trong tháng 8 vừa qua. Nhưng thực tế, cho đến nay, đâu vẫn hoàn đấy. Ngày 11/9, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản đôn đốc phường Nhân Chính ra quân xử lý các bục bệ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đặc biệt các vị trí chủ đầu tư tự ý nâng cốt vỉa hè, làm ảnh hưởng đến giao thông và cảnh quan đô thị… Vậy vì sao UBND phường Nhân Chính án binh bất động?
Đối với các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa ô tô từ số 19 Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Lai Mạnh Tiến cho biết: “Nhiều nhà xưởng khu vực này tồn tại từ năm 2003, sau khi giải phóng mặt bằng đường Lê Văn Lương, vẫn đang nằm trong diện thu hồi nên không được phép cải tạo sửa chữa. Địa phương cũng đang rất “đau đầu” về vấn đề này”.
Có thể thấy, việc buông lỏng quản lý, để các ki ốt, cửa hàng kinh doanh ô tô sai phép mọc lên nhan nhản dọc tuyến đường Lê Văn Lương chính là một trong những nguyên nhân khiến vi phạm trật tự, ATGT, văn minh đô thị tại đây tồn tại dai dẳng. Chừng nào chính quyền địa phương còn né tránh xử lý thì nguy cơ phạt xong lại tái diễn vi phạm là khó tránh khỏi.