Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đạt trên 1 tỷ USD trong quý I/2024

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất khẩu rau quả bứt phá ngoạn mục khi chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024 thu về hơn 1, 2 tỷ USD.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2024 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 1,25 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đạt trên 1 tỷ USD trong quý I/2024 - Ảnh 1

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tăng trưởng mạnh tại nhiều thị trường. Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường xuất khẩu quan trọng của rau quả Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…

Theo đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngành hàng rau quả xuất khẩu bứt phá trong quý I/2024 là do sự đóng góp của xuất khẩu sầu riêng trái vụ. Đáng chú ý, Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí số 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Sở dĩ Thái Lan nhập một lượng lớn sầu riêng của Việt Nam là do Thái Lan phát triển mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến nước này nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Trong khi đó, sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm.