Theo đó, trên cơ sở kết quả cuộc Hội đàm thường niên lần thứ 14 về công tác vận tải đường bộ quốc tế giữa Đoàn đại biểu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn và Đoàn đại biểu Ty Giao thông vận tải tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ngày 21/3/2024 và cuộc Hội đàm giữa các cơ quan chuyên môn của tỉnh với chính quyền huyện Ninh Minh tại cửa khẩu Ái Điểm, huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây diễn ra vào ngày 2/7/2024, hai bên đã thống nhất chính thức triển khai quản lý hoạt động vận tải quốc tế Việt - Trung tại cặp cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) từ ngày 2/7/2024.
Tuy nhiên, tại cặp cửa khẩu này mới được Bộ Giao thông Vận tải hai bên thống nhất đưa tuyến vào sâu lãnh thổ hai nước Hà Nội - Cửa khẩu Chi Ma - Cửa khẩu Ái Điểm - Nam Ninh vào hoạt động, chưa có tuyến khu vực biên giới giữa hai nước.
Cùng với đó, hiện nay, trung bình hàng ngày có khoảng 100 phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu sang các bến bãi thuộc khu vực biên giới giữa hai nước, tuy nhiên chưa cấp được Giấy phép loại C.
Để tổ chức thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm bảo đảm tuân thủ quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai bên khu vực cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc bổ sung tuyến vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ: TP Lạng Sơn - cửa khẩu Chi Ma - cửa khẩu Ái Điểm - huyện Ninh Minh và ngược lại vào Phụ lục 5 của Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung.