Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lãnh đạo phải làm gương

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bệnh viện (BV) Phụ sản T.Ư cùng 5 BV khác (Bạch Mai, Việt Đức, E và K) vừa được Bộ Y tế chọn thí điểm triển khai thực hiện "Qui tắc ứng xử nâng cao y đức" trong bệnh viện.

Qui tắc ứng xử gồm nhiều nội dung, nhưng nổi lên hai vấn đề được người dân quan tâm hơn cả là cải thiện thái độ của nhân viên y tế và "nói không với phong bì, quà biếu". Liệu những tiêu chí này khi được thí điểm thực hiện có giải quyết được "nạn lót tay" - nỗi ám ảnh của bệnh nhân trong các cơ sở y tế hay không? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với BS Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc BV Phụ sản T.Ư.

- Thưa ông, việc thí điểm thực hiện "Qui tắc ứng xử nâng cao y đức" sẽ được BV Phụ sản T.Ư triển khai như thế nào?

Chúng tôi sẽ triển khai thực hiện ngay trong tháng 10 này. Theo tôi, muốn thành công thì khâu tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu và Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, các trưởng, phó phòng, khoa phải là người làm gương cho cán bộ công chức noi theo.

- Một trong những nội dung của Qui tắc là "nói không với phong bì, quà biếu".  Theo ông thực hiện việc này có quá khó?

Khó hay không thì phải thực hiện mới biết. Nhưng vấn đề này cần phải được hiểu đúng, không phải cứ "phong bì, quà biếu" là xấu, tùy theo thời điểm bác sĩ nhận phong bì. Nếu nhân viên y tế nhận trước và trong quá trình điều trị thì đó là hối lộ, tạo sức ép cho bệnh nhân. Còn nhận sau khi bệnh nhân ra viện, họ cảm ơn lại là chuyện khác, đó là tình cảm, là tấm lòng của bệnh nhân đối với thầy thuốc. Khi đã được Bộ Y tế chọn thực hiện thí điểm, chúng tôi sẽ làm nghiêm.

- Nghiêm đến mức nào, thưa ông?

Nếu cán bộ nhân viên nào vi phạm, sẽ căn cứ vào qui định để xử lý. Cụ thể là phê bình, nhắc nhở, khiển trách, cắt thi đua, khen thưởng.

- Như vậy liệu có đủ mạnh để nhân viên y tế nói không với phong bì?

Phạt là hình thức cao nhất nhưng trong dự thảo Qui tắc của Bộ Y tế cũng không nhắc đến hình thức này, vì vậy e rằng các BV không áp dụng. Theo tôi, cần tuyên truyền, huy động cả tập thể tham gia, sau đó sẽ kiểm tra, đánh giá thường xuyên thì sẽ hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!