Thừa cung laptop, giảm giá đến 50%
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại hệ thống siêu thị điện máy như FPT Shop, Nguyễn Kim, Media Mart, HC, CellphoneS…, ngay trong thời điểm đầu năm 2023 đã đồng loạt giảm giá các mẫu laptop từ phân khúc phổ thông cho đến cao cấp.
Cụ thể, hệ thống siêu thị CellphoneS đang giảm giá lên đến 40% cho các mẫu laptop phân khúc phổ thông. Theo đó, laptop ASUS VivoBook R564JA-UH31T giá niêm yết là 13,9 triệu đồng nay chỉ còn 8,9 triệu đồng, laptop MSI Modern 14 B11SBU từ 22,49 triệu đồng chỉ còn 13,99 triệu đồng, laptop Asus Vivobook Flip 14 TP470EA giá 16,5 triệu đồng còn 11,49 triệu đồng…
Tương tự, thời điểm này tại hệ thống siêu thị điện máy FPT Shop cũng đang giảm giá mẫu laptop gaming, điển hình có laptop Asus TUF Gaming FX506LHB-HN188W giá niêm yết từ 20,9 triệu đồng, hiện giảm xuống còn 16,9 triệu đồng; mẫu laptop Gigabyte Gaming G5 GE-51VN263SH mặc dù mới được ra mắt cũng được giảm giá 2,5 triệu đồng, hiện được bán với giá 21,6 triệu đồng; máy Lenovo IdeaPad Gaming 3 15IAH7 giảm 4,5 triệu đồng, hiện được bán với giá 22,9 triệu đồng…
Thực tế cho thấy, không chỉ laptop mới được hệ thống siêu thị giảm giá mà dòng máy MacBook cũng trong tình trạng tương tự. Hiện tại hệ thống siêu thị Di Động Việt đang tổ chức chương trình giảm giá lên đến 9,5 triệu đồng so với giá niêm yết cho sản phẩm MacBook Air M1. Sản phẩm MacBook Air M2 và Pro M2 2022 giảm sâu đến 6,5 triệu đồng/chiếc so với giá niêm yết, chỉ còn lần lượt từ 26,49 triệu đồng và 30,59 triệu đồng/chiếc…
Lý giải nguyên nhân khiến sản phẩm laptop đột ngột giảm giá ngay trong những tháng đầu năm 2023, đại diện các siêu thị điện máy có chung ý kiến, thời điểm đầu năm không phải là mùa tiêu thụ chủ lực của ngành hàng máy tính xách tay bởi đây là thời điểm người dân tiêu thụ những ngành hàng khác. Nhu cầu tiêu thụ giảm sút dẫn tới lượng hàng tồn kho tăng mạnh. Tình trạng cung vượt quá cầu đã buộc các hệ thống phải giảm giá sản phẩm laptop để kích cầu mua sắm, giải phóng hàng tồn.
Doanh nghiệp lo lắng
Mặc dù các siêu thị điện máy đang giảm giá sản phẩm laptop để kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên, lượng hàng nhập khẩu tăng cao trong khi sức mua giảm sút, khiến doanh nghiệp như ''ngồi trên đống lửa'' tìm mọi cách tiêu thụ sản phẩm.
Thông tin từ hệ thống siêu thị điện máy cho thấy, trong 1 năm qua các siêu thị, đại lý ủy quyền đã nhập khẩu 1,8 triệu máy laptop các loại. Tuy nhiên, trong năm 2022, thị trường tiêu thụ khoảng 900.000 chiếc, tương đương 50% lượng hàng nhập khẩu. Như vậy, số lượng laptop đang tồn là rất lớn.
Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của hệ thống siêu thị FPT Shop Nguyễn Thế Kha cho biết, trong giai đoạn 2 năm đối mặt với đại dịch Covid-19 (2020 - 2021), thị trường laptop tăng trưởng rất mạnh, do các em học sinh, sinh viên phải học tập online dẫn đến xu hướng mua sắm laptop tăng rất cao.
Tuy nhiên, sang năm 2022, khi dịch bệnh đã được kiểm soát học sinh sinh viên trở lại trường học thay vì học online đã khiến sức tiêu thụ giảm sút dẫn đến tồn kho số lượng lớn laptop.
Dự báo về thị trường tiêu thụ laptop Việt Nam 2023, đại diện hệ thống siêu thị điện máy CellphoneS Nguyễn Lạc Huy thông tin, thị trường bán lẻ sản phẩm laptop trong năm 2023 sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt do lượng hàng cung ứng vượt quá nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, các hãng sản xuất laptop đều ra mắt nhiều sản phẩm mới ở tất cả phân khúc từ bình dân đến cao cấp, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng không tăng tương ứng dẫn đến tồn kho.
Thực tế cho thấy, để phục vụ nhu cầu về văn phòng, giải trí, làm việc cơ bản, hãng Intel vừa cho ra mắt thị trường sản phẩm laptop thế hệ thứ 13, nhưng theo đánh giá của chuyên gia, sản phẩm này chưa có cải tiến vượt trội so với laptop thế hệ 11, nhưng giá bán sản phẩm mới khá cao. Điều này dẫn tới người tiêu dùng vẫn chuộng những mẫu laptop thế hệ cũ.
"Đây là một trong những lý do lượng laptop mẫu mới tồn kho tăng cao và siêu thị phải giảm sâu cho các mẫu sản phẩm laptop mới ra mắt, qua đó tăng được lực cầu tiêu dùng ” - ông Huy chia sẻ.
Phản ánh, phân tích của các siêu thị điện máy cho thấy thị trường laptop trong năm 2023 sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ. Tình trạng cung vượt quá cầu buộc các hệ thống phải giảm giá mạnh để kích cầu mua sắm, giải phóng hàng tồn sau giai đoạn tăng trưởng nóng do người tiêu dùng phải làm việc online trong dịch Covid-19.