Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lễ hội quốc tế Gió mùa 2016: Những giá trị ngoài âm nhạc

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2016 (MMF) tại Trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long Hà Nội chính thức khép lại trong những dư âm ngọt ngào của âm nhạc cũng như văn hóa nghe nhạc của hơn 1 vạn khán giả.

Sau 3 năm diễn ra, MMF đã khẳng định một văn hóa trình diễn và thưởng thức âm nhạc ở Hà Nội.
Không chỉ có Scorpions

Hiếm có một sân chơi âm nhạc nào có thể níu chân hàng ngàn khán giả từ 18 giờ hôm trước đến 0 giờ sáng hôm sau như Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2016 cùng Tuborg (MMF 2016 by Tuborg). Theo dự kiến ban đầu, sự xuất hiện của ban nhạc huyền thoại Scorpions sẽ là con bài thu hút khán giả cho nhà sản xuất. Nhưng trên thực tế, không chỉ có Scorpions mới làm nên một lễ hội âm nhạc cho khán giả Thủ đô, mà những tên tuổi của Việt Nam như Tùng Dương, Mỹ Linh cùng các nhóm nhạc quốc tế như Last Train, Rukhsana Merrise, Lands, và Goodluck cũng khiến khán giả cuồng nhiệt.
 Phần trình diễn của Tùng Dương đã trở thành tâm điểm của đêm diễn thứ 2 trong MMF by Tuborg 2016.
Tối 21/10, MMF 2016 đã có khởi đầu ấn tượng. Phần trình diễn của ca sĩ Mỹ Linh dù ở gần cuối chương trình, song vẫn níu chân khán giả cùng sự cuồng nhiệt, đặc biệt là phần song ca của Mỹ Linh và PB Nation. Đêm thứ hai của chuỗi chương trình MMF 2016, ca sĩ Tùng Dương là tâm điểm không chỉ vì phần trình diễn của anh được tường thuật trực tiếp trên VTV1, mà còn vì những cá tính âm nhạc, cách khuấy động sân khấu lớn cuốn khán giả theo.

Bên cạnh Mỹ Linh, Tùng Dương, Goodluck tới từ Nam Phi làm khán giả không ngừng nhảy và gọi tên ban nhạc suốt một tiếng đồng hồ trình diễn. Kết thúc đêm diễn, Goodluck đã bày tỏ cảm xúc trên Facebook: Cảm ơn khán giả Việt Nam đã để lại cho chúng tôi nhiều năng lượng để biểu diễn. Tất cả như một sự cộng hưởng dồn sức cho đêm diễn bùng nổ ngày 23/10 cùng sự đốt cháy sân khấu của ban nhạc đã trở thành huyền thoại thế giới suốt 50 năm nay - Scorpions.

Văn hóa giao thông và văn hóa nghe nhạc

Rất khó để xác định được đã có 20.000 hay 30.000 khán giả Thủ đô đến nghe và cảm nhận âm nhạc của 3 đêm MMF 2016 by Tuborg. Vào thời gian cao điểm, Trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội đã đón nhận hơn 10.000 người. Thế nhưng chưa từng có cảnh chen lấn, xô đẩy và đặc biệt không ùn tắc giao thông trên đường Hoàng Diệu như lời cam kết của Ban tổ chức. Người ta đến với MMF 2016 cảm nhận không gian nghe nhạc khác với không gian thường thấy: Không điều hòa, không máy lạnh, chỉ có những chiếc bàn gỗ nhỏ đặt giữa thảm cỏ để từng tốp bạn trẻ, từng gia đình ngồi bệt, uống bia và cùng nghe nhạc. Điều đặc biệt, kết thúc đêm nhạc vào lúc đã khuya nhưng không gian hàng ngàn mét vuông trước cổng Đoan Môn luôn sạch sẽ, không có rác nhờ ý thức dọn rác của khán giả.
 Sự xuất hiện trở lại của Anna Trương (con gái Mỹ Linh và Anh Quân) đã làm nên nhiều bất ngờ cho MMF.
6 chiếc xe buýt luôn túc trực trước cổng ra vào sẵn sàng đưa đón miễn phí và trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của nhiều bạn trẻ. Mặc dù hàng ngàn người đến với đêm nhạc nhưng bãi gửi xe rất vắng vẻ, phần lớn khán giả sử dụng phương tiện công cộng để hưởng ứng thông điệp văn hóa giao thông của nhà sản xuất: Đã uống rượu bia thì không lái xe. Thông điệp về văn hóa giao thông sẽ không chỉ dừng ở những đêm diễn của MMF 2016, mà sẽ còn được tiếp tục với nhiều hoạt động cộng đồng như: Triển lãm ảnh về giao thông, sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng tuyên truyền cho văn hóa giao thông… “Chúng tôi tin rằng giao thông có thể thay đổi từ ý thức văn hóa, và tham gia giao thông có văn hóa là một trong những chìa khóa để giải bài toán giao thông. Để tác động đến văn hóa giao thông, chúng tôi sử dụng “vũ khí” mạnh mẽ nhất của mình: âm nhạc” - nhạc sĩ Quốc Trung - đại diện Ban tổ chức MMF 2016 by Tuborg cho biết.

MMF đã không chỉ là món ăn tinh thần đặc biệt dành cho Hà Nội, mà còn góp phần thúc đẩy và đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển đời sống âm nhạc nước nhà, quảng bá hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, từ đó góp phần phát triển du lịch văn hóa Thủ đô. Từ nay, mỗi năm khi Hà Nội đón tháng 10 sẽ cùng đón MMF như một thương hiệu song hành cùng văn hóa Thủ đô.