Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Linh hoạt giải pháp tạo thuận lợi cho người dân thanh toán phí trông giữ xe

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 1 tháng thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, những vướng mắc trong việc thực hiện được đơn vị cung cấp giải pháp tổng hợp, chủ động khắc phục và đưa ra các phương án cải tiến để đạt hiệu quả tốt hơn.

Tháo gỡ kịp thời

Công ty VETC là đơn vị triển khai cung cấp giải pháp trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ (Hà Nội) từ tháng 2/2024. Từ ngày 15/4, VETC tiếp tục được TP lựa chọn là một trong các đơn vị cung cấp giải pháp triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại một số bãi gửi xe thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Sau gần 1 tháng triển khai, VETC cho biết tỉ lệ thanh toán phí trông giữ xe không dùng tiền mặt rất khả quan. Bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng rất tốt của người dân và DN. Theo đó, 100% ô tô thanh toán không dùng tiền mặt, tỉ lệ thanh toán của xe máy đạt khoảng 95%.

Trong quá trình triển khai, VETC đánh giá, vẫn còn một số ít người dân bỡ ngỡ với việc ứng dụng công nghệ. Đơn vị đã phối hợp với các bãi xe có những phương án giải quyết kịp thời. Theo đó, VETC bố trí đội ngũ cộng tác viên thường trực tại các bãi trông giữ xe cùng với đội ngũ bảo vệ hướng dẫn người dân.

Đối với một số ngân hàng chưa hỗ trợ chuyển khoản hạn mức thấp 5.000 đồng, đơn vị đã có kiến nghị để ngân hàng cho phép chuyển khoản. Đồng thời, sử dụng mã QR động - mã QR hiển thị sẵn số tiền phí phải trả, qua đó tránh được việc khách hàng thao tác thủ công dẫn đến sai sót khi thanh toán.

Mã QR động hiện sẵn mức phí phải trả giúp người dân hạn chế sai sót trong quá trình thanh toán.
Mã QR động hiện sẵn mức phí phải trả giúp người dân hạn chế sai sót trong quá trình thanh toán.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị TP xem xét, có giải pháp hỗ trợ wifi tại các điểm công cộng để việc thanh toán của người dân được thuận lợi.

Song song với việc hỗ trợ trực tiếp tại các bãi gửi xe, VETC còn triển khai đường dây nóng để người dân khi gặp các sự cố thanh toán có thể phản ánh và được hỗ trợ kịp thời.

Về tỉ lệ thanh toán QR code đang chiếm đa số trong việc trả phí gửi xe không dùng tiền mặt so với tỉ lệ thanh toán không dừng, theo ông Trần Ngọc Kiên - Giám đốc Dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC, đơn vị có chương trình liên kết ví điện tử VETC để thanh toán tự động cho khách hàng tương tự như trên cao tốc.

Trao đổi về việc khi thanh toán online cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và những lo ngại của người dân khi liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, vị đại diện VETC cho biết, ví điện tử VETC được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Việc liên kết tài khoản ngân hàng và ví điện tử VETC đều đáp ứng quy trình, quy định về bảo mật của hệ thống ngân hàng nên khách hàng hoàn toàn yên tâm.

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ và có các giải pháp hỗ trợ đã mang đến trải nghiệm tích cực cho người dân khi gửi xe. Chị Nguyễn Lệ Quyên (quận Bắc Từ Liêm) cho biết. “Tôi đã gửi ở bãi xe của VETC và ePass cung cấp công nghệ, việc thanh toán rất thuận lợi, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình. Việc thanh toán phí gửi xe trở nên minh bạch hơn, tránh được tình trạng chặt chém”.

Anh Nguyễn Thao (quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Trước chỉ ở Phủ Tây Hồ và quận Hoàn Kiếm có một số bãi gửi xe không dùng tiền mặt, nhưng nay nhiều khu vực trên địa bàn TP cũng triển khai. Quận Tây Hồ cũng có một số bãi xe ứng dụng công nghệ nên khi ra khu Liên cơ quan làm thủ tục hành chính, tôi đã gửi xe ở bãi công nghệ. TP mà có nhiều điểm trông giữ xe như thế này thì rất thuận lợi cho người dân”.

Không ngừng cải tiến

Trao đổi về quy trình thanh toán không dùng tiền mặt hướng tới tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đại diện VETC cho biết, đơn vị không ngừng cải tiến công nghệ và đã đưa ra một số giải pháp cả trước mắt lẫn lâu dài nhằm tối ưu dịch vụ, phục vụ khách hàng.

Thứ nhất, VETC cung cấp giải pháp linh hoạt về thời gian thanh toán. Khách hàng có thể thanh toán phí trông giữ phương tiện ngay khi gửi xe nhận vé, thanh toán sau khi nhận xe hoặc thanh toán bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian gửi xe để giảm thời gian dừng chờ.

Thứ hai, linh hoạt về phương thức thanh toán. Đối với khách hàng đã có tài khoản giao thông VETC có thể thanh toán qua mã QR động hoặc liên kết ví điện tử VETC để thanh toán tự động.

Đối với khách hàng chưa có tài khoản giao thông (khách hàng đi xe máy) có thể thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử và mã QR động.

Không ngừng cải tiến để tạo sự thuận lợi cho người dân khi gửi xe không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ.
Không ngừng cải tiến để tạo sự thuận lợi cho người dân khi gửi xe không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ.

Về lâu dài, VETC đã đề xuất lên TP để TP kiến nghị lên Bộ GTVT và Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi Quyết định 19/2020/QĐ-TTg. Theo đó, việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí theo hình thức điện tử không dừng của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg sẽ được mở rộng và áp dụng cho cả việc thu phí trông giữ xe trong nội đô. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi liên kết tài khoản giao thông thanh toán phí trông giữ phương tiện và gia tăng tỉ lệ thu phí tự động.

Đại diện VETC cho biết thêm, quá trình ứng dụng công nghệ vào triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt, đơn vị luôn tổng hợp những vướng mắc của người dân và cả các bãi xe để có giải pháp giải quyết và hỗ trợ kịp thời.

Về phía các DN trông giữ xe, theo ghi nhận đối soát xuất hiện tình trạng tỉ lệ gửi xe máy quay vòng thấp tại một số bãi gửi xe. Nguyên nhân có một phần từ việc phí gửi xe/lượt thấp (5.000 đồng/lượt/xe máy) khiến một số khách hàng gửi thời gian dài nguyên ngày hoặc qua đêm vẫn tính phí 1 lượt.

Về việc này, đơn vị đã phối hợp với các DN kinh doanh bãi xe kiến nghị lên TP để xem xét, điều chỉnh biểu phí thời gian trông giữ xe. Điều này vừa phù hợp với tình hình thực tiễn, vừa giúp hài hòa lợi ích của đơn vị trông giữ phương tiện.