Tình trạng UTGT kéo dài lâu nay trên tuyến đường này chỉ vì một nút thắt tại lối lên cầu vượt Lê Văn Lương, hướng Hà Đông đi nội thành Hà Nội.
Thường xuyên ùn tắc
Cầu vượt Lê Văn Lương được xây dựng để mở hướng lưu thông trên cao, giúp tránh khu vực giao cắt phức tạp bên dưới tại 2 đầu cầu Hòa Mục, phường Láng Hạ (quận Đống Đa). Thế nhưng hàng năm nay, chính lối lên cầu vượt Lê Văn Lương, hướng Hà Đông đi trung tâm TP, lại hình thành một điểm đen UTGT, ảnh hưởng đến toàn trục Tố Hữu - Lê Văn Lương. Anh Nguyễn Văn Chiến (Hà Đông) cho biết: “Vào giờ cao điểm sáng, để đi từ Mộ Lao (Hà Đông) đến phố Láng Hạ phải mất chừng 45 - 60 phút, mỗi sáng thứ 2 đầu tuần hay khi trời mưa thì còn lâu hơn nữa. Tất cả chỉ vì ùn tắc kéo dài từ đầu cầu vượt Lê Văn Lương”.
Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do lối lên cầu vượt chỉ rộng khoảng 3m, đủ chỗ cho 1 ô tô hoặc 2 - 3 xe máy cùng lúc lên cầu. Thế nhưng thường xuyên xuất hiện cảnh ô tô dàn hàng 2, hàng 3, xe máy ke sát nhau, chen chúc lên cầu, gây ùn tắc nghiêm trọng. Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 7- Phòng CSGT, Công an TP cho biết: “Theo kế hoạch chống UTGT, đội đã cử từ 1 - 2 chiến sĩ thường xuyên túc trực để phân luồng tại đầu cầu vượt Lê Văn Lương nhưng không xuể. Nhiều người tham gia giao thông thiếu ý thức vẫn cố tình len lách, chen lấn làn, gây nên ùn tắc cục bộ”.
Vào giờ cao điểm sáng các ngày trong tuần vẫn thường xuyên có CSGT trực điều tiết tại đầu cầu này. Thế nhưng sự xuất hiện của 1, 2 bóng áo vàng lọt thỏm trong dòng phương tiện hàng vạn chiếc ồ ạt đổ vào một miệng chai “bé xíu” cùng một thời điểm chỉ làm rõ thêm tình cảnh “lực bất tòng tâm” của lực lượng chức năng.
Cần tổ chức lại giao thông
Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho biết, tuyến đường Lê Văn Lương nối lên cầu vượt hiện đã vận hành ổn định, thế nhưng chưa được sơn kẻ, phân làn nên người điều khiển phương tiện tự do chuyển làn. “Chúng tôi đã vất vả với nút giao thông này từ lâu, tình trạng ùn tắc kéo dài gây ảnh hưởng đến toàn bộ tuyến đường. Đề nghị Sở GTVT cho khảo sát, tổ chức lại giao thông khu vực này để xóa điểm đen” - Trung tá Đỗ Mạnh Ninh nói.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trước mắt cần tạo một dải phân cách mềm, bằng sơn kẻ vạch liền, phân làn từ xa đối với các phương tiện để hạn chế tình trạng lấn làn, chen chúc lên cầu vượt. Một khi đã có dải phân cách mềm, CSGT sẽ có cơ sở xử phạt các phương tiện cố tình chen lấn làn, gây hỗn loạn, ùn ứ tại đầu cầu vượt Lê Văn Lương. Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Đức Thắng - Phó trưởng Phòng Giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội cho biết, vì còn liên quan đến cả tuyến buýt nhanh BRT về sau nên tạm thời Sở chưa tổ chức lại giao thông khu vực này. “Sở GTVT sẽ nhanh chóng phối hợp với Phòng CSGT, khảo sát, tìm biện pháp phân làn từ xa, kết hợp dải phân cách mềm với biển báo, tạm thời giải tỏa điểm đen UTGT khu vực đầu cầu vượt Lê Văn Lương” - ông Thắng nói.
Trong lúc chờ đợi cơ quan chức năng bắt tay vào xử lý, người tham gia giao thông qua khu vực này cần nâng cao ý thức tự giác, nối hàng lần lượt, thứ tự. Trên thực tế, khi chen lấn làn, tạo thành cả một làn sóng phương tiện dồn vào một miệng chai nhỏ hẹp, chính người tham gia giao thông đang tự làm khó mình, đẩy mình vào cảnh ùn tắc kéo dài thường xuyên. Không ít vụ tai nạn, va chạm đã xảy ra tại đây cũng chỉ vì chen lấn lên cầu vượt, nếu người điều khiển phương tiện, đặc biệt là lái xe ô tô biết tôn trọng, nhường nhịn nhau khi lên cầu tình trạng UTGT trên toàn trục Tố Hữu - Lê Văn Lương sẽ được giảm thiểu ngay tức khắc.
Người điều khiển phương tiện chen nhau lên cầu vượt Lê Văn Lương gây ùn tắc giao thông kéo dài.
|