Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Long Biên mở rộng cung cấp dịch vụ công mức độ 3

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với Nam Từ Liêm, Long Biên là một trong 2 đơn vị được TP chọn thí điểm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 trong giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC).

Chỉ qua hơn 3 tháng thực hiện, kết quả đạt được rất khả quan, tạo tiền đề cho quận mạnh dạn đề xuất mở rộng mô hình.

Một thủ tục - một quy trình

Từ ngày 26/3/2016, Long Biên chính thức cung cấp DVCTT mức độ 3 để giải quyết 6 TTHC đăng ký kinh doanh tại cấp quận và 7 TTHC về khai sinh, khai tử tại cấp phường. Để triển khai, qua rà soát chi tiết mọi TTHC từ quận đến phường, cùng với hệ thống quản lý chất lượng ISO, quận đã áp dụng ISO online. “Theo yêu cầu hệ thống này, tương ứng cả 254 TTHC cấp quận đều có đủ 254 quy trình giải quyết kèm theo. Toàn bộ quy trình được theo dõi trên hệ thống, giúp quản lý chi tiết đến từng hồ sơ, từng giờ, từng phút, từng người tham gia. Khi xảy ra lỗi, hệ thống phát hiện ngay lỗi ở đâu, tại ai, giải quyết thế nào. Đồng thời, ra tín hiệu cảnh báo  hồ sơ sắp đến hạn trả” - Phó Chánh Văn phòng UBND quận Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Trong “tính hệ thống” này, quận cũng chú trọng liên thông TTHC từ phường lên quận và các đơn vị phối quản (thuế, BHXH, công an…). Như trong cấp “sổ đỏ”, người dân trước đây phải nhiều lần đến UBND phường, quận, thì hiện nay chỉ phải nộp hồ sơ và nhận kết quả tại UBND phường.

Với việc cung cấp DVCTT mức 3, mô hình cơ quan điện tử cấp phường đang làm thay đổi lớn từ cách làm đến tư duy, trách nhiệm của cán bộ, công chức. Trong gần 6 tháng đầu năm, cấp quận đã xử lý hơn 6.400 hồ sơ và tại 14 phường gần 43.000 hồ sơ (mức độ 2, 3). Tại phường giải quyết đúng hạn đạt 100% và cấp quận đạt 99,99% (hệ thống thể hiện duy nhất một hồ sơ chậm nhưng đã được xác nhận do lỗi kỹ thuật, công dân đã nhận kết quả trước ngày hẹn). Có được thành công này cũng nhờ cán bộ, công chức từ quận đến phường rất tận tụy trong công việc, với tiêu chí cao nhất là không có hồ sơ chậm muộn. Cuối giờ chiều nếu còn hồ sơ cần giải quyết để mai trả cho công dân, từ lãnh đạo đến cán bộ bộ phận một cửa, văn thư… đều ở lại đến khi có kết quả mới ra về.

Sẵn sàng mọi điều kiện để nhân rộng

Sau thí điểm tại Long Biên và Nam Từ Liêm, tháng 7/2016, TP sẽ  nhân rộng việc cung cấp DVC mức độ 3 ra hơn 10 quận, huyện. Cũng từ 7 TTHC cấp phường và 6 TTHC cấp quận đang được giải quyết mức độ 3, quận Long Biên vừa đề xuất một danh mục TTHC sẽ ưu tiên cung cấp theo mức 3 trong năm nay. Theo đó, tại cấp quận gồm: Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, sử dụng vỉa hè - lề đường, cấp bản sao trích lục hộ tịch, thẩm định hồ sơ giải quyết miễn - giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng... Tại cấp phường là TTHC cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp đăng ký kết hôn, đăng ký việc giám hộ.

Theo lãnh đạo UBND quận Long Biên, hiện quận đã sẵn sàng mọi điều kiện triển khai nhân rộng, từ con người đến cơ sở vật chất, hệ thống phần mềm…; đã điều chỉnh quy trình nội bộ nhận, trả kết quả giải quyết TTHC bằng cơ chế liên thông theo hướng giảm thời gian, tiện nhất cho người dân...

“Với kết quả thí điểm khả quan, cùng việc tuyên truyền được làm bài bản, tôi tin người dân tất yếu sẽ sử dụng DVC mức độ 3. Do cư trú gần trụ sở UBND phường nên nhiều người còn trực tiếp ra nộp hồ sơ, nhưng chắc chắn thói quen này sẽ thay đổi. Người dân có thể scan hoặc dùng điện thoại chụp tài liệu, gửi đính kèm lên cổng thông tin điện tử là nộp được hồ sơ. Họ là người tiêu dùng, có quyền lựa chọn dịch vụ, dù lúc đầu chưa mặn mà nhưng sau thời gian thấy tác dụng to lớn thì sẽ đón nhận. Về phía cán bộ, công chức, xác định là người phục vụ nên phải cố gắng tối đa” - ông Thắng khẳng định.