Năm 2011, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng hoàn thành công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á giai đoạn 1, với tổng kinh phí đầu tư hơn 104 tỷ đồng. Sau đó, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành công trình giai đoạn 2, với tổng kinh phí gần 155 tỷ đồng.
Cửa biển Mỹ Á là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, cửa biển Mỹ Á thông thoáng, hàng trăm tàu cá công suất lớn đánh bắt vùng biển xa của ngư dân địa phương và các tỉnh lân cận tấp nập ra, vào bến bốc dỡ thủy sản, mua sắm hậu cần và tránh, trú bão.
Thế nhưng, niềm vui của ngư dân chẳng kéo dài được bao lâu vì luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp ngày càng nặng. Mỗi khi biển động, ngư dân không dám đưa tàu ra khơi vì sợ tai nạn. Thậm chí lúc trời yên, biển lặng, thực phẩm, nhiên liệu đã chuẩn bị đủ nhưng nhiều ngư dân vẫn phải cho tàu nằm bờ, chờ nước lớn.
Ngư dân Võ Xuân Cẩm- chủ tàu cá QNg 48957TS (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ) chia sẻ: “Luồng lạch cảng Mỹ Á bị cát bồi lắng nên rất cạn, muốn ra được cửa phải chờ nước lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến ngư dân, làm chậm trễ đủ đường”.
Theo tìm hiểu, nếu như trước đây, luồng lạch ra vào cảng có độ sâu 4m thì hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, vào buổi chiều tối chỉ còn 0,5m. Thời gian qua, có nhiều tàu cá ra vào cửa bị mắc cạn, bị sóng đánh chìm, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Trong khi đó, 270 tàu cá có công suất 200CV trở lên của ngư dân Phổ Quang do luồng lạch quá cạn nên không thể vào cảng Mỹ Á, cho nên đành phải di chuyển đến các địa phương khác như Đà Nẵng, Quy Nhơn để bán hải sản và neo trú.
Báo cáo của Ban Quản lý cảng cá Mỹ Á cho thấy, do luồng ra vào cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nên số lượng tàu cá vào cảng mỗi năm giảm dần. Năm 2023, tàu cá ra vào giảm 1.116 lượt so với năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có hơn 1.500 lượt tàu cá ra vào. Riêng tàu cá công suất lớn, khai thác xa bờ hầu như không vào cảng.
Không chỉ ngư dân, các cơ sở hậu cần nghề cá tại khu vực này cũng chịu chung cảnh đìu hiu. Một số cơ sở hoạt động cầm chừng, phục vụ cho số ít tàu cá vào bến. Một số cơ sở phải đóng cửa, nhiều lao động địa phương sống nhờ cảng cá mất việc.
“Hồi trước, mỗi ngày bình quân thu mua 40-50 tấn hải sản, nhưng bây giờ, ngày cao nhất cũng chỉ được 5 tấn. Kinh doanh khó khăn lắm, nhưng phải ráng cầm cự”- bà Huỳnh Thị Hồng (chủ một cở sở thu mua hải sản) chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Ngọc Sang, nguyên nhân cảng Mỹ Á bị bồi lấp ngày càng nặng, đặc biệt là khu vực giáp biển, mực nước rất nông là do tác động trực tiếp của bão, triều cường và dòng hải lưu nhưng nhiều năm liền không được nạo vét.
“Thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm nghiên cứu, xem xét bố trí kinh phí nạo vét, thông luồng, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo trú, nhất là mùa mưa bão đang đến gần”- ông Sang nói.
Mới đây, qua kiểm tra thực tế hiện trường, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Bình cho rằng, kiến nghị của ngư dân và chính quyền địa phương là chính đáng.
Ông Bình cho biết, sở đã giao cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với địa phương khẩn trương khảo sát cụ thể, chính xác mức độ bồi lấp để lập phương án nạo vét trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.