Máy bay rơi ở Trung Quốc bay 66 lần cùng lộ trình trong năm qua

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người trên khoang dự kiến bay từ Côn Minh tới Quảng Châu rơi ngày 21/3.

Chuyến bay MU5735 hôm 21/3 đã cất cánh lúc 1:11 chiều (giờ địa phương) từ Côn Minh trên đường đến Quảng Châu, một lộ trình mà chiếc máy bay này đã thực hiện ít nhất 66 lần trong năm qua.

Mảnh vỡ chiếc máy bay. Ảnh: Xinhua
Mảnh vỡ chiếc máy bay. Ảnh: Xinhua

Vụ tai nạn với 132 hành khách là thảm họa hàng không chết chóc nhất thế giới kể từ khi một máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn rơi ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran vào tháng 1/2020, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay đã bay hơn 1.000 chuyến bay trong năm ngoái. Chủ yếu bay các tuyến nội địa với hai hành lang bay thường xuyên nhất là giữa Côn Minh đến Thượng Hải và Quảng Châu. Nó thực hiện lộ trình bay giữa Côn Minh và Quảng Châu 131 lần, đường bay thường xuyên thứ hai, theo Flightradar24.

Sự cố trong giai đoạn hành trình của các chuyến bay tương đối hiếm, mặc dù giai đoạn này chiếm phần lớn thời gian bay. Các vụ va chạm trong giai đoạn hạ cánh khi máy bay lần đầu tiên rời khỏi độ cao bay thậm chí còn hiếm gặp hơn.

Boeing cho biết năm ngoái, 13% các vụ tai nạn máy bay thương mại gây thiệt hại về người trên toàn cầu từ năm 2011 đến năm 2020 xảy ra trong giai đoạn hành trình, trong khi 3% xảy ra khi hạ cánh, không xảy ra ở cách tiếp cận ban đầu, 28% ở lần tiếp cận cuối cùng và 26% khi hạ cánh.

Flightglobal, cho biết hồ sơ an toàn hàng không của Trung Quốc, mặc dù tốt nhưng cũng kém minh bạch hơn so với các quốc gia như Mỹ và Australia, nơi các cơ quan quản lý công bố báo cáo chi tiết bao gồm cả các sự cố không gây tử vong.

Trong 40 năm qua, tổng cộng 1.353 người đã thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay ở Trung Quốc, nhưng kỷ lục an toàn của nước này đã được cải thiện rõ rệt trong thời gian đó. Vụ tai nạn lớn cuối cùng đã cách đây 12 năm.