Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, công trình được gia hạn triển khai đến năm 2030 và thêm hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành. Đây là cơ sở để TP Hồ Chí Minh chọn nhà thầu tư vấn mới cho dự án cũng như: gia hạn giải ngân các hiệp định đã vay, vay mới bổ sung từ nhà tài trợ.
Lãnh đạo Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến các cơ quan, thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ.
Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính, các nhà tài trợ để giải quyết công việc liên quan đến hiệp định vay vốn của dự án theo quy định và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của các nội dung, thông tin, số liệu báo cáo.
Đồng thời, chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án, giám sát, hoàn thành dự án trong thời gian đề nghị gia hạn, sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn.
Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn đã được phê duyệt, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.
Sau khi đơn vị tư vấn IC chấm dứt hợp đồng hồi tháng 3 năm ngoái, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đang làm các thủ tục chọn đơn vị khác thay thế. Dự kiến, nhà thầu tư vấn mới được huy động vào tháng 2/2024 để triển khai các công việc tiếp theo và khởi công dự án. Cùng với chọn nhà thầu tư vấn mới, thành phố đang tập trung hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km với chiều dài hơn 11km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Công trình dự kiến khởi công năm 2022, khai thác năm 2026.
Tuy nhiên, ngoài giải phóng mặt bằng chậm, dự án gặp vướng mắc kéo dài liên quan ký phụ lục hợp đồng tư vấn, dẫn đến các công việc quan trọng như gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ; đấu thầu các gói thầu chính... cũng bị chậm theo.
Theo Bộ Tài chính, kể từ thời điểm triển khai dự án (năm 2010) đến khi kết thúc giải ngân các hiệp định vay vốn (năm 2020), dự án metro Bến Thành - Tham Lương mới giải ngân được 20,13 triệu USD phần vốn vay và 18,52 triệu EUR phần vốn viện trợ.