Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mở đợt cao điểm xử lý phương tiện thủy vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề nghị Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy (Cảnh sát giao thông nơi không có Cảnh sát đường thủy) tại các tỉnh, thành phố mở đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát trên sông đối với người lái và phương tiện thủy vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Kinhtedothi - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề nghị Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy (Cảnh sát giao thông nơi không có Cảnh sát đường thủy) tại các tỉnh, thành phố mở đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát trên sông đối với người lái và phương tiện thủy vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường xử lý vi phạm đối với phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm, chở quá trọng tải cho phép, chở quá số người được phép chở, điều kiện kỹ thuật của phương tiện không bảo đảm an toàn, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp theo quy định mà tham gia hoạt động giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Đặc biệt, đối với các phương tiện thủy chở vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi...).

Cục Đường thủy nội địa cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin khi phát hiện vi phạm của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy với lực lượng Đường thủy nội địa, Đăng kiểm Việt Nam trên cùng địa bàn để phối hợp kiểm tra xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền, ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa và sự cố tại các công trình vượt sông (cầu đường bộ, cầu đường sắt…).

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, thời gian vừa qua, sự phối hợp tích cực giữa Cục Cảnh sát giao thông với Cục Đường thủy Nội địa trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tai nạn giao thông đường thủy nội địa đã được kiềm chế.

“Tuy nhiên, kết quả này chưa bền vững và có tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân,” ông Hoàng Hồng Giang nhìn nhận.

Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đã có kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng xem xét, chỉ đạo các Sở ngành có liên quan căn cứ vào các quy định hiện hành đế tạm thời đình chỉ kinh doanh vận tải thủy nội địa đối với doanh nghiệp tư nhân Thành Luân.

Lý do mà Cục Đường thủy đưa ra là Doanh nghiệp tư nhân Thành Luân là chủ sở hữu của tàu Thành Luân 28 đâm hỏng dầm cầu An Thái ngày 6/3 vừa qua, khi phương tiện đã quá thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, rời cảng thủy nội địa khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo các Sở ngành có liên quan căn cứ vào các quy định hiện hành để tạm thời đình chỉ kinh doanh vận tải thủy nội địa đối với doanh nghiệp là chủ của phương tiện SG-3745. Lý do phương tiện SG-3745 lai dắt sà lan SG-5984 đâm sập 02 nhịp cầu Ghềnh ngày 20/3 khi đã hết thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người trực tiếp điều khiển phương tiện khi xảy ra vụ việc không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.