Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Môn Lịch sử “làm nóng” nghị trường Quốc hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tích hợp môn Lịch sử với môn Công dân - Tổ quốc thực sự đã trở thành đề tài “nóng” được các đại biểu Quốc hội xoáy sâu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận chiều nay (16/11).

Thậm chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã phải nhắc nhở Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời tập trung vào câu hỏi mà các đại biểu đặt ra.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, dư luận rất quan tâm đến môn lịch sử vì không thấy tên của môn lịch sử trong chương trình mới mà tập trung vào chương trình ở bậc THPT, còn chương trình tiểu học và THCS đã cơ bản nhất trí. Thứ nhất, môn
lịch sử không bị coi nhẹ, chúng tôi khẳng định môn lịch sử được coi trọng hơn chương trình hiện hành.

Theo Ban soạn thảo chương trình báo cáo và Bộ GD&ĐT đã kiểm định, hiện nay, học sinh ở bậc THPT đang học 1,5 tiết lịch sử trong một tuần. Trong thiết kế chương trình dự thảo đang lấy ý kiến, học sinh mà không học chuyên ban xã hội học bình quân 2,5 tiết lịch sử trong một tuần, tức là tăng một tiết. Với học sinh ở phân ban khoa học xã hội thì sẽ học 4 tiết một tuần và các tiết này đều là bắt buộc. Như vậy, nội dung và khối lượng kiến thức về lịch sử là tăng lên.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn chiều 16/11.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn chiều 16/11.
Giải thích về việc vì sao lại có việc đưa lịch sử vào môn Công dân và Tổ quốc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, thứ nhất, theo tinh thần chủ trương tích hợp và thứ hai, trong luật giáo dục quốc phòng an ninh có quy định giảng dạy lịch sử giữ nước, lịch sử quốc phòng, bởi vậy Bộ GD&ĐT dự kiến đưa lịch sử vào để tránh trùng lặp. Ngoài các nội dung lịch sử được giảng dạy trong phần giáo dục Công dân và Tổ quốc, ở các môn học khác, Bộ dự kiến có giảng dạy lịch sử ở nhiều môn khác.

"Giảng dạy văn học cũng gắn với lịch sử, thầy cô giảng cho học sinh về "Hịch Tướng sĩ"; "Bình Ngô đại cáo"; "Tuyên ngôn độc lập" mà nếu không gắn với lịch sử thì các cháu không thể hiểu được, không có sự rung động. Không phải chỉ văn học mà trong môn địa lý cũng gắn với dạy lịch sử, đây không phải là gắn với tên đất, tên đảo mà là gắn với chiến công, quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc của cha ông đối với toàn bộ đất nước và với từng khu vực, thành phố. Giáo dục âm nhạc và mỹ thuật cũng sẽ gắn kết, hỗ trợ cho giáo dục lịch sử, như chúng ta giảng dạy học sinh cảm thụ bài hát “Câu hò bên bến Hiền Lương”, “Xa khơi” mà không gắn với lịch sử thì học sinh không hiểu, không rung động. Rất nhiều các môn học sẽ gắn với giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử, hỗ trợ cho lịch sử.

Nói tóm lại, trong Dự thảo mà đang lấy ý kiến, không hề có ý giảm môn lịch sử, không hề có ý môn lịch s
không bắt buộc mà vấn đề cần thảo luận là ở chỗ là cần phải để riêng thành một môn lịch sử hay để lịch sử gắn bó với các môn khác trong chương trình học. Tôi nghĩ đó là vấn đề thực sự, cần phải thảo luận. Tôi xin báo cáo thêm, dự thảo hiện nay do ban soạn thảo chương trình dự thảo sau khi có nhiều hội thảo với các đối tượng, trong đó có các chuyên gia lịch sử với 3 hội thảo ở Hà Nội" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình và dẫn chứng.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhắc lại câu hỏi theo quan điểm của Bộ trưởng có bỏ môn lịch sử với tư cách là một môn độc lập không, không nói tích hợp. Tức là đối với môn lịch sử tới đây, theo quan điểm của Bộ trưởng có còn được là một môn độc lập trong sách giáo khoa không?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời thêm: "Ban soạn thảo và Bộ GD&ĐT đang lắng nghe ý kiến rộng rãi của toàn dân và trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có những thảo luận tiếp thu, dự kiến sẽ có báo cáo làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng quốc gia giáo dục, Ủy ban Văn hóa Thanh thiếu niên nhi đồng, với các hiệp hội… sau đó, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo với Chính phủ. Vì đây là vấn đề rất hệ trọng. Quan điểm của Bộ là nếu phân tích việc tích hợp làm nhẹ mà không thể làm tăng được thì không tích hợp. Còn tích hợp vẫn đảm bảo thì sẽ cho tích hợp. Bộ sẽ làm việc với chuyên gia giáo dục và chuyên gia lịch sử để có thể kết luận cuối cùng."
Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, cũng như còn nhiều băn khoăn, đại biểu Lê Văn Lai đặt vấn đề: "Theo Bộ trưởng trả lời thì có tăng thêm cho môn lịch sử, nhưng theo tôi thời lượng dạy môn lịch sử chỉ là một yếu tố, còn vấn đề yếu tố như thầy giáo nào có thể tiến hành dạy theo phương pháp tích hợp này, sự chuẩn bị của Bộ như thế nào mới là quyết định. Tôi thấy Bộ chưa chuẩn bị đầy đủ, cho nên Nhân dân, các nhà chuyên môn, dư luận mới đề cập nhiều. Dạy theo phương pháp truyền thống đã từng “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”, liệu chuyển qua phương pháp mới này có đảm bảo nâng cao được chất lượng đào tạo môn lịch sử không? Ta chưa có sự chuẩn bị về đội ngũ để làm việc rất mới, chưa có tiền lệ là điều làm tôi rất băn khoăn?"
Trước câu hỏi về bản dịch mới của bài thơ “Nam quốc sơn hà” in trong sách giáo khoa (SGK) lớp 7, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nhận được chất vấn của các đại biểu.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận khẳng định: "Về bản dịch mới của bài thơ của Lý Thường Kiệt, văn bản này xuất hiện trong SGK từ năm 2003 lần đầu tiên và tái bản trong các năm tiếp đây. Tôi không có cơ hội để biết được vào năm 2003 vì lý do thế nào để làm nhưng tôi xin khẳng định, ý kiến cá nhân tôi thì trong lần làm sách giáo khoa lần này, những thay đổi không cần thiết và không đem lại hiệu quả cao thì chúng tôi sẽ không có thay đổi."

Tuy nhiên, đại biểu Lê Văn Lai đã thẳng thắn trao đổi lại với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Dịch bài “Nam quốc sơn hà” (Sông núi nước Nam), tôi không nói là của Lý Thường Kiệt mà là ngâm thơ của Lý Thường Kiệt vì bài này giờ vẫn chưa khẳng định tác giả là ai, tôi thấy rằng là bản dịch mới này được in chính thức trong sách ngữ văn lớp 7 tập 1, Bộ trưởng nói chưa xem hết, vậy giờ Bộ trưởng đã nghe rồi, được đại biểu QH thông tin đến rồi, dư luận xã hội đã nêu trên báo chí, xin Bộ trưởng có ý kiến chính thức về việc dịch bản này như thế nào? Tại sao lại đổi bản dịch đã đi vào lòng dân đã có chỗ đứng trong lịch sử bằng một bản dịch mới? Xin phép Bộ trưởng, tôi thấy, một số đồng bào Nhân dân thấy, và các nhà khoa học, các thầy giáo thấy bản dịch mới không đạt đạt yêu cầu so với bản dịch cũ, nếu không nói là làm giảm đi giá trị đối với bản dịch cũ của nhà sử học Trần Trọng Kim, nhất là trong tình hình hiện nay, chúng ta đang gắn giáo dục lịch sử với vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia!
"