Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Món Việt thành trào lưu thời thượng tại phương Tây

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Món Việt với hương vị đậm đà, tươi mới, chú trọng việc sử dụng các loại hương liệu, gia vị, giờ đây đang trở thành “mốt thời thượng” mới nhất khi những người phương Tây ưa thích khám phá ẩm thực muốn thử tìm cái mới với món Á.

Đã có lúc, đồ Á đồng nghĩa với món Thái, món Tàu, món Nhật… nhưng giờ đây, nhắc đến món Á là phải nhắc tới món Việt!

Đã có lúc, đồ Á đồng nghĩa với món Thái, món Tàu, món Nhật… nhưng giờ đây, cảm nhận về ẩm thực đã khác, những món ấy đã không còn là hương vị lạ đối với những tín đồ ẩm thực phương Tây. Bài viết trên tờ Daily Mail cho rằng, người Anh đã “thuộc nằm lòng” ẩm thực của một số nước Châu Á vốn đã nổi tiếng trong nhiều năm qua.

Giờ đây, khi giao lưu văn hóa ngày càng sâu rộng, món Việt bắt đầu nổi lên như một hiện tượng mới, nắm giữ vị trí từng một thời thuộc về những nền ẩm thực sớm tìm được đường ra “đấu trường ẩm thực quốc tế”.
Ẩm thực Việt với hương vị đậm đà, tươi mới và sử dụng nhiều loại gia vị, hương liệu, hiện đang là xu hướng ẩm thực Á thời thượng nhất đối với người dân phương Tây.
Ẩm thực Việt với hương vị đậm đà, tươi mới và sử dụng nhiều loại gia vị, hương liệu, hiện đang là xu hướng ẩm thực Á thời thượng nhất đối với người dân phương Tây.
Món Việt với hương vị đậm đà, tươi mới, chú trọng việc sử dụng các loại hương liệu, gia vị, giờ đây đang trở thành “mốt thời thượng” mới nhất khi những người phương Tây ưa thích khám phá ẩm thực muốn thử tìm cái mới với món Á.

Hiện tại, một số siêu thị lớn hàng đầu tại Anh, như Marks & Spencer, Waitrose… đã bắt đầu cập nhật xu hướng ẩm thực mới này và đang đi tiên phong trong việc cung cấp những món ăn Việt, phổ biến nhất hiện nay vẫn là món phở và món nem. Đây được coi là hai món ăn tốt cho sức khỏe, với tỉ lệ dầu mỡ thấp, ngon và lạ miệng.

Hiện tại, các siêu thị ở Anh có bán món Việt đều cho biết mặt hàng này bán rất chạy. Ban đầu, họ thường ghi tên món phở là “noodle”, nghĩa chung nhất là… mì sợi, bởi các nhà cung cấp đều nghĩ rằng từ “pho” (phở) sẽ không hiệu quả trong việc quảng cáo, chào mời, và khách hàng có thể sẽ khó lòng hình dung ra đây là món gì để chọn mua.

Nhưng gần đây, một số nhà cung cấp đã quyết định sử dụng tên nguyên gốc - “pho” - và thậm chí doanh số bán hàng còn tăng cao hơn.

Các cửa hàng, siêu thị giờ đây đã bán những “Pho kits” (gồm những thành phần đã được chế biến sẵn của món phở nhưng được để tách riêng) với giá khoảng 4 bảng Anh/suất (tương đương 135.000 đồng) để người mua có thể mang về nhà và tự tay hâm nóng, chế biến sơ lại, để cả gia đình có thể cùng dùng bữa.

Không chỉ vậy, các cửa hàng còn mở rộng phương thức kinh doanh này với món nem rán. Họ bán đầy đủ những thành phần cần có để làm nem, pha sẵn cả nước chấm. Người mua chỉ cần mua gói nguyên liệu này về và có thể tự cuốn, rán nem.

Quản lý kinh doanh tại một siêu thị của Waitrose - chuỗi siêu thị chuyên bán lẻ thực phẩm lớn nhất nước Anh cho biết: “Những món ăn Việt Nam đang nhanh chóng gia tăng thị phần, ngày càng trở nên nổi tiếng và được ưa thích. Những khách hàng của chúng tôi đa phần là những người đã từng đi ra nước ngoài, họ đã có cơ hội được nếm thử những món ăn độc đáo tại Việt Nam và khi về nước, họ có nhu cầu được tự chế biến những món lạ miệng đó tại gia đình”.