Theo đó, thay vì cho phép ô tô đỗ ở hai bên đường, các lực lượng chức năng đã tổ chức, sắp xếp lại chỉ cho phép ô tô đỗ về một bên đường nhằm tăng diện tích mặt đường, giảm ùn tắc để tạo bộ mặt mới cho 2 tuyến phố.
Nhiều xe ô tô đỗ sai quy định trước số nhà 91-93 Lý Thường Kiệt.
Theo liên ngành Công an TP và Sở GTVT Hà Nội, 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo tập trung rất nhiều các cơ quan, đơn vị, nhưng do việc bố trí các điểm đỗ, điểm trông giữ xe không thống nhất gây nên sự lộn xộn. Qua khảo sát, cả 2 tuyến phố đều đủ điều kiện tổ chức trông, giữ xe dưới lòng đường. Cụ thể, phố Lý Thường Kiệt lòng đường rộng 15m, vỉa hè hai bên rộng từ 6 - 7m; phố Trần Hưng Đạo lòng đường rộng 13 - 15m, vỉa hè hai bên rộng 5 - 6m. Trên 2 tuyến phố đang có 20 điểm đỗ xe không thu phí và 5 điểm trông giữ xe thu phí do 3 đơn vị thực hiện. Ngoài ra, còn nhiều điểm có đủ điều kiện trông giữ xe ô tô nhưng chưa được khai thác.
Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, để triển khai thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường trên 2 tuyến phố, Sở GTVT đã thu hồi 20 điểm đỗ xe và 5 điểm trông giữ xe giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe lập phương án trông, giữ ô tô theo giờ thống nhất trên toàn tuyến. Cũng theo ông Tân, trong thời gian đầu triển khai, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với CSGT, CSTT bố trí lực lượng cùng phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
Ông Bùi Đăng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe cho biết, để sắp xếp lại các điểm đỗ, trong đêm 30/6, đơn vị đã huy động lực lượng xóa bỏ vạch sơn các điểm đỗ cũ, kẻ lại vạch sơn các điểm đỗ mới để sắp xếp đỗ xe chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài. Cụ thể, trên phố Lý Thường Kiệt, đoạn từ nút Lý Thường Kiệt - Lê Thánh Tông đến nút Lý Thường Kiệt - Bà Triệu tổ chức trông, giữ ô tô phía bên số nhà lẻ; đoạn từ nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn tổ chức trông, giữ xe ô tô phía bên số nhà chẵn. Còn trên phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông đến nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu tổ chức trông, giữ xe ô tô bên phía số nhà chẵn; đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu đến nút Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn tổ chức trông giữ xe ô tô bên phía số nhà lẻ.
Theo quan sát của chúng tôi, trong ngày đầu triển khai thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, hầu hết các chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm túc chủ trương của TP, để xe vào đúng nơi quy định. Do đó, bộ mặt 2 tuyến phố đã thông thoáng, giao thông đi lại được thuận tiện và nhất là không còn xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ như những ngày trước. Tuy nhiên, tại khu vực trước số nhà 91 - 93 phố Lý Thường Kiệt vẫn còn 9 xe ô tô ngang nhiên đỗ sai quy định (đoạn phố này, ô tô chỉ được phép đỗ bên số nhà chẵn - PV). Trước các vi phạm này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT và CSGT đã phải dùng loa gọi các chủ xe. Tuy nhiên, sau 30 phút gọi loa, các chủ xe vẫn không xuất hiện để di chuyển xe. Chỉ đến khi lực lượng liên ngành điều 2 xe cứu hộ đến để đưa xe vi phạm đi thì các chủ xe mới xuất hiện đưa xe đi nơi khác.
Có thể nói, việc sắp xếp lại điểm đỗ xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo là chủ trương đúng đắn của UBND TP Hà Nội góp phần thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014”. Nếu mô hình thí điểm này thành công, TP sẽ tổ chức nhân rộng ra một số tuyến phố khác.