Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Một góc nhìn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 2 tuần ra rạp, bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn chưa “giảm nhiệt” trong công chúng.

Hiệu ứng “hoa vàng…”

Sau 2 tuần công chiếu (ra rạp ngày 2/10), bộ phim vẫn “gây sốt” tại các phòng chiếu. Các buổi chiếu trong tuần còn đỡ, riêng các buổi chiếu tối, đặc biệt vào 2 ngày thứ 7, Chủ nhật luôn luôn trong tình trạng hết vé. Nhiều người book vé trước cả tuần để mong có cơ hội được xem sản phẩm điện ảnh “made in Việt Nam” râm ran mấy tháng nay trong dư luận: Cảnh phim đẹp như mơ; câu chuyện tuổi thơ ngọt ngào; đoạt giải “Phim hay nhất” tại Liên hoan phim quốc tế Silk Road 2015; một hiện tượng của điện ảnh Việt… Người ta truyền tai nhau “Bộ phim đáng xem đấy!”. Người ta rủ nhau: “Kiếm vé đi xem đi!”… Dân văn phòng làm việc tại các cơ quan hành chính còn tranh thủ giờ nghỉ trưa để thấy bằng được “hoa vàng trên cỏ xanh”.
Một cảnh trong phim '' Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh''.
Một cảnh trong phim '' Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh''.
 Và hiệu ứng của cơn sốt phim đã mang lại những con số đáng nể. Chỉ sau 3 ngày công chiếu chính thức (mỗi ngày 937 suất chiếu) cộng với 220 suất chiếu trong một ngày sneak show (suất chiếu đặc biệt trước khi phim ra rạp)…, đến hết ngày 4/10, bộ phim đã đạt doanh thu 22,7 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 5/10, con số doanh thu đã xấp xỉ gần 30 tỷ đồng. Cho đến ngày 15/10, lịch chiếu phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia vẫn là 31 suất/ngày. Không chỉ vậy, sức nóng ngoài phòng chiếu còn tạo hiệu ứng ngược cho nguyên bản của Nguyễn Nhật Ánh. Ba ngày sau khi phim ra rạp, NXB Trẻ in thêm 1 vạn bản sách. Trước đó, mỗi lần trailer của phim tung ra là NXB Trẻ lại nhận thêm đơn đặt hàng cuốn sách này từ các đơn vị phát hành: Ngày 3/9 in thêm 5.000 bản; 15/9 thêm 5.000 bản và 30/9 in thêm 1,5 vạn bản. Như vậy, chỉ trong tháng 9 và đầu tháng 10, 3,5 vạn bản “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã ra sạp, nâng tổng số lượng phát hành của cuốn sách lên 12,9 vạn bản.

Các trang mạng xã hội thì rôm rả hơn bất cứ đâu. Các cảnh quay đẹp vì thế được truyền đi với tốc độ “chóng mặt”, thậm chí tên phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn trở thành câu cửa miệng của nhiều người với những biến thể văn vẻ khi bình luận về một sự việc hay hình ảnh nào đó: “Tôi thấy hoa cười quanh vòng quanh”, “Tôi thấy lương về trong giấc mơ”… Thêm vào đó là những loạt ảnh chế “ăn theo” bộ phim rộn ràng lan đi. Riêng đạo diễn Victor Vũ thì được mệnh danh là: “Ông vua không ngai của phòng vé”.

“Thiên thời, địa lợi”

Thẳng thắn nhìn nhận, đạo diễn Victor Vũ đã rất nhạy bén khi biết “nhận mặt” thị trường và thị hiếu, biết tận dụng những lợi thế có sẵn để đẩy “sức hút” của bộ phim lên cao. Ấy là một ấn bản văn học thuộc hàng hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh về tuổi học trò; là dàn diễn viên trẻ đang được hâm mộ; là sự chau chuốt hình ảnh và âm nhạc một cách kỳ công; là sự hỗ trợ tuyệt vời của mạng xã hội…

Hơn thế, ở địa hạt “hoa vàng trên cỏ xanh” còn rõ ràng một cung cách làm thị trường, quảng bá cho phim hết sức chuyên nghiệp. Bởi có theo dõi mới thấy, bộ phim “sốt” từ khi chưa ra rạp nhờ sự lan truyền tuyệt vời của mạng internet. “Tiếng thơm” đã lan đi từ những hình ảnh đẹp, những lời giới thiệu ngọt ngào, đến khi các trailer giới thiệu phim lần lượt được tung ra thì giới trẻ lên cơn sốt phim thực sự. Và như một “thói thường” dễ thấy, cái gì đã “sốt” bao giờ cũng kèm theo sự tò mò trong công chúng. Vì thế hiệu ứng phòng vé càng được đẩy lên cao. Và ngay ở thời điểm này, một facebook mang tên của chính bộ phim vẫn liên tục post lên những hình ảnh đẹp, những bài bình luận và những lời quảng bá cho bộ phim: “Bạn nào đi xem phim lần 2 rồi thì comment cho add biết với…”. Như một người trong giới làm điện ảnh nhận định, đây là lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh Việt mà mọi “động thái” của bộ phim trước khi ra rạp đều được khán giả quan tâm, chia sẻ.

Phải nói rằng, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã thắng lớn, có người còn mạnh bạo dự đoán doanh thu của bộ phim sẽ cán đích 100 tỷ đồng. Tất nhiên, sản phẩm nghệ thuật nào cũng có lời khen kẻ chê, đặc biệt là những gì tác động nhiều đến mặt cảm xúc. Song ở góc nhìn bên lề nghệ thuật, cơn sốt phim đã cho thấy phần nào lối thưởng thức của công chúng trẻ và cũng đưa ra một lời gợi ý về cách làm thị trường để các nhà làm phim Việt suy nghĩ.