Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác

Hội Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chỉ là clip quảng cáo của Vinamilk nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, nhưng "Vươn cao Việt Nam" đã tạo được sức hút thực thụ trong công chúng. Thật không uổng công ê kíp thực hiện đã bỏ ra 8 tháng ròng lên ý tưởng và "tạo tác" 3 phút phim.

MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác - Ảnh 1
Cầu Thê Húc ánh đỏ đặc trưng
8 tháng cho 3 phút hình ảnh
Chỉ với vẻn vẹn 3 phút đồng hồ, nhưng MV đã thu vào tầm mắt người xem hết thảy những cảnh đẹp hùng vĩ, linh thiêng lẫn lãng mạn, bình dị của dải đất hình chữ S. Nào Cột cờ Lũng Cú vươn lên kiêu hãnh giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng Việt Bắc, khẳng định mạnh mẽ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam; nào Tháp Rùa cổ kính giữa mặt Hồ Gươm tĩnh lặng; nào cung đình Huế nhã nhặn, trang nghiêm với những đàn chim câu tung cánh; nào Tháp Bitexco - biểu tượng thịnh vượng của TP Hồ Chí Minh kiêu hãnh bên bờ sông Sài Gòn - công trình thể hiện khát khao vươn cao của người dân Việt Nam… Rồi Tam Cốc - Bích Động, một hòa điệu đẹp giữa núi non, sông nước thiên nhiên ban tặng; Ngày mới thanh bình, ấm no bắt đầu trên những nương lúa bậc thang nơi núi rừng Tây Bắc…
MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác - Ảnh 2
Hình ảnh cột cờ Lũng Cú trong “Vươn cao Việt Nam”.
Điều đáng nói là những hình ảnh trong MV ấy đẹp và kỳ công từ phút bắt đầu đến những giây cuối cùng. Những tấm hình được “tạo tác” từ trên cao thu vào tầm mắt người xem những gì bạt ngàn, hùng vĩ nhất, rồi thu vào trong tim người xem những cảm xúc khó tả xen lẫn sự tự hào. Công nghệ flycam đầy uy thế trong việc bắt và thu toàn cảnh theo một bố cục rộng, không bị giới hạn về độ cao, xem ra đã phát huy tác dụng khi được chọn cho MV này. Nó cũng thật phù hợp với cái tên lẫn ý tưởng “Vươn cao Việt Nam” mà người thực hiện muốn gửi gắm đến người xem. Không sai khi có người khẳng định MV như một bản giao hưởng hoàn hảo của các biểu tượng văn hóa quen thuộc từ Bắc chí Nam. Thế nên, chỉ hơn một tuần sau khi phát hành, MV “Vươn cao Việt Nam” đã thu hút trên 12 triệu lượt người xem. Quả là không uổng công ê kíp thực hiện gần 90 người đã dành ra 8 tháng để chuẩn bị, lên ý tưởng, rồi “gọi mời” gần 200 bé ghi hình trong 14 ngày.
MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác - Ảnh 3
Biển đẹp óng ánh dưới ánh dương mặt trời.
Thêm vào đó, những hình ảnh đẹp lại được nâng đỡ trên nhịp điệu cùng những lời ca trong trẻo, hồn hậu được “tạo tác” trong tay 2 nhạc sĩ Lưu Hà An và Quốc Trung. Chính nhạc sĩ Quốc Trung cũng công nhận, anh đã làm clip quảng cáo này với rất nhiều cảm hứng, vừa là tinh thần dân tộc, là tương lai đất nước, lại vừa là sức khỏe cộng đồng. “Tìm được ý tưởng cho bài hát là khó nhất, làm sao để ca khúc mang ý nghĩa cho mọi người chứ không chỉ đơn thuần là một bài hát đặt hàng lại càng khó hơn. Việc sản xuất và thu âm cũng phải làm nhiều lần với các cháu bé, rồi lại chỉnh sửa để có tác phẩm hoàn chỉnh" – Quốc Trung chia sẻ.

Cầu kỳ từ hình ảnh cho đến âm thanh như thế, nên hiệu ứng mà “Vươn cao Việt Nam” tạo ra trong công chúng là điều dễ hiểu.
MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác - Ảnh 4
Hoạt động kéo lưới dưới góc quay đầy nghệ thuật
Một đời sống khác

Theo dõi từ đầu đến cuối MV hẳn bạn sẽ gật đầu đồng ý: Mỗi hình ảnh trôi đi lại thổi bùng lên trong ta niềm tự hào về một Việt Nam với bao cảnh sắc tươi đẹp, thanh bình, về con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, không ngừng nỗ lực dựng xây đất nước, vươn cao, vươn xa cùng thế giới. Thế mới thấy, truyền thông hiệu quả không phải cứ nhăm nhăm vào hình ảnh sản phẩm và thương hiệu. Hóa ra sức lan tỏa của thương hiệu “tựa” nhiều vào cảm xúc người xem bằng những câu chuyện chung của người Việt, giàu văn hóa, giàu nhân văn và đáng suy ngẫm. Như MV “Vươn cao Việt Nam” đã thoát khỏi sự hạn hẹp của thương hiệu Vinamilk để đến với cộng đồng bằng những cảnh đẹp lẫy lừng và niềm tự hào của người Việt. Chính từ đó mà Vinamilk thực hiện được mục tiêu như thể slogan đặt ra ban đầu trong việc quảng bá sản phẩm.
Hình ảnh trên ruộng bậc thang Tây Bắc trong “Vươn cao Việt Nam”.
Hình ảnh trên ruộng bậc thang Tây Bắc trong “Vươn cao Việt Nam”.
Chợt nhớ tới rất nhiều câu hát đã bước ra từ những hình ảnh quảng cáo để sống một đời sống khác trong cộng đồng, giống như những ca khúc bước ra từ các đơn đặt hàng tuyên truyền để sống một đời sống vinh hoa trên sân khấu. Ấy là bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng” mà Trần Tiến viết theo đặt hàng tuyên truyền cho cuộc vận động kế hoạch hóa gia đình; là ca khúc “Em hãy ngủ đi” mà Trịnh Công Sơn viết “đặt hàng” chống đốt phá rừng… Ấy là đoạn điệp khúc rất quen tai “Những con đường nên thơ và những dòng sông ước mơ. Từ trái tim xin một lời Tôi yêu Việt Nam”…
MV “Vươn cao Việt Nam” - Tìm thấy một đời sống khác - Ảnh 5
Nghĩa là clip quảng cáo cũng như ca khúc hoàn toàn có thể có một đời sống khác bên cạnh mục đích thương mại ban đầu của nó, nếu chạm được đến trái tim công chúng. “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk cũng vậy!.