Mỹ điều tàu sân bay tập trận gần Biển Đông

Lan HươngTheo New York Timesb
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước khi phiên tòa quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, hải quân Mỹ đã điều 2 tàu sân bay và các tàu hộ tống tập trận tại tây Thái Bình Dương.

Tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đã di chuyển gần nhau ở vùng biển Philippines trong hoạt động phòng không và giám sát biển gồm 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến nhỏ hơn, hạm đội Thái Bình Dương cho biết trong một tuyên bố.

Stennis cũng là tàu sân bay tập trận với lực lượng hải quân Nhật Bản và Ấn Độ ở phía tây Thái Bình Dương và biển Nam Trung Quốc hồi đầu tuần. Cũng trong tuần qua, Mỹ đã cử 4 máy bay tấn công điện tử Growlers và 120 nhân viên quân sự tới căn cứ không quân Clark ở Philippines.

Các hoạt động này diễn ra ở vùng biển phía đông Philippines, gần Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách thống trị phía tây Thái Bình Dương như một chiến lược dài hạn, các chiến lược gia Mỹ cho hay.

Trong một tuyên bố về việc thực hiện liên quan đến các tàu sân bay, Hạm đội Thái Bình Dương cho biết: "Là một quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì an ninh và thịnh vượng, giải quyết hòa bình các tranh chấp, đảm bảo thương mại hợp pháp không bị cản trở, và tuân thủ tự do hàng hải”.

Cuộc tập trận cũng diễn ra trước thềm Tòa Trọng tài quốc tế PCA tại The Hauge (Hà Lan) chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích ở khu vực Biển Đông. Trong vòng 2 năm qua, nước này cũng liên tiếp xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo, trang bị các đường băng quân sự tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực.