Mỹ không ấn định hạn chót cho các cuộc không kích tại Iraq

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama không ấn định "thời điểm kết thúc cụ thể" cho các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq mà điều này sẽ tùy thuộc vào tình hình an ninh ở quốc gia Trung Đông này.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Tổng thống không đặt ra ngày kết thúc cụ thể. Chúng tôi sẽ lựa chọn cách tiếp cận này, theo đó những quyết định sẽ được đánh giá thường xuyên và phụ thuộc vào tình hình an ninh trên thực địa do nó liên quan đến sự an toàn và an ninh của người Mỹ, đồng thời còn liên quan đến sự hỗ trợ các nỗ lực hiện nay của lực lượng an ninh người Kurd và lực lượng an ninh Iraq".
Loại máy bay F/A-18 được Mỹ dùng không kích Iraq.
Loại máy bay F/A-18 được Mỹ dùng không kích Iraq.
Ngày 8/8, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành không kích các vị trí của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Iraq, trong đó có địa điểm đặt khẩu pháo mà phiến quân sử dụng để tấn công các chiến binh người Kurd đang bảo vệ thành phố Arbil, gần vị trí của lực lượng Mỹ đồn trú.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng John Kirby, cho biết 2 máy bay F/A-18 đã thả các quả bom được điều khiển bằng laser nặng 500 pound xuống địa điểm đặt khẩu pháo tự hành gần Arbil. 

Cùng ngày, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm tất cả các chuyến bay dân sự của nước này qua không phận Iraq, vài giờ sau khi Washington phát động các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh Hồi giáo.

Theo FAA, lý do của lệnh cấm tức thì này là "tình huống nguy hiểm tiềm tàng do cuộc xung đột vũ trang" giữa phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng an ninh Iraq "cùng các đồng minh".

Cũng trong ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết sẽ ủng hộ Mỹ và các đồng minh trong nỗ lực chấm dứt bất ổn tại Iraq, đồng thời hoan nghênh "quyết định quan trọng" của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi cho phép không kích các chiến binh Hồi giáo ở quốc gia Trung Đông này.