Theo các số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đạt 11.800 tỷ yen, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc đạt 11.4000 tỷ yen, tăng 7,6% so với năm 2012.
Kể từ sau cú sốc Leman Brothers vào năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để năm năm liên tục trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong năm 2013, với các yếu tố đồng yên yếu, đồng USD cao, kinh tế Mỹ hồi phục, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và quan hệ Nhật - Trung căng thẳng, Mỹ giành lại vị trí quán quân này từ tay Trung Quốc.
Theo các chuyên gia kinh tế, đồng yen yếu là yếu tố quan trọng nhất đẩy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng, do 90% xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ được tính bằng đồng USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, chỉ có 50% tính bằng USD, 40% tính bằng đồng yen.
Trong khi đó, giá trị đồng yen năm 2013 giảm tới gần 20% so với năm 2012. Với sự biến động tỷ giá lớn này, xuất khẩu của Nhật Bản vào Mỹ có lợi thế hơn so với xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ảnh minh họa. (Nguồn: industryleadersmagazine.com)
|