Mỹ ưu tiên chia sẻ 7 triệu liều vaccine cho châu Á, trong đó có Việt Nam

Nguyễn Phương (Theo Whitehouse)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ chia sẻ 7 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho khu vực Nam và Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 2/6. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 công bố kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên cho toàn cầu, trong đó 75% sẽ được phân phối thông qua chương trình chia sẻ vaccine COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu.
Theo Nhà Trắng, đối với vaccine được chia sẻ thông qua chương trình COVAX, Mỹ sẽ ưu tiên các nước ở Đông Nam Á, Nam Á, Mỹ Latinh và Caribbean.
Cụ thể, theo thông báo của Nhà Trắng, ít nhất 75% trong số những liều này - gần 19 triệu - sẽ được chia sẻ thông qua COVAX, bao gồm: Khoảng 6 triệu liều cho châu Mỹ Latinh và Caribe như Brazil, Argentina, Peru, Ecuador…; khoảng 5 triệu cho châu Phi; khoảng 7 triệu liều dành cho các khu vực Nam Á và Đông Nam Á như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Bangladesh, Việt Nam...
"Số liều vaccine còn lại, khoảng hơn 6 triệu liều, sẽ được Mỹ chia sẻ trực tiếp với các quốc gia đang đối mặt với số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, những nước đang khủng hoảng cũng như các đối tác và láng giềng của Mỹ, trong đó có Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc”, ông Biden cho biết.
Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi chia sẻ những liều vaccine này không phải để đổi lấy sự ủng hộ hay nhượng bộ. Chúng tôi chia sẻ vaccine để cứu người và dẫn đầu thế giới trong nỗ lực chấm dứt đại dịch Covid-19, bằng sức mạnh nêu gương cũng như các giá trị của chúng tôi".
Theo Tổng thống Biden, Mỹ sẽ tiếp tục nghiên cứu và hợp tác chặt chẽ với các đối tác để điều phối nỗ lực đa phương, bao gồm cả thông qua nhóm G7, trong nỗ lực sớm chấm dứt đại dịch.
Trước đó, hồi giữa tháng 5 vừa qua, Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vaccine Covid-19, gồm 20 triệu liều Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson, 3 loại được cấp phép sử dụng ở Mỹ, cùng với 60 triệu liều AstraZeneca mà Washington công bố chia sẻ với các nước trước đó.