Ông Khuất Việt Hùng |
Sẽ tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”
|
Trọng tâm của nhiệm vụ này là đưa công nghệ thông tin vào quản lý, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành với nhau để phục vụ cho việc giám sát các hoạt động giao thông, xử lý vi phạm, tổ chức, điều khiển, phân luồng giao thông. Việc này sẽ nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức giao thông, công tác xử lý vi phạm và giảm được áp lực về nhân sự trong tuần tra kiểm soát.
Bên cạnh đó, Ủy ban vẫn chú trọng đến công tác giáo dục truyền thông. Bộ GD&ĐT sẽ là cơ quan chủ đạo cùng với Ủy ban thực hiện chiến dịch đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với mục tiêu làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông bằng xe máy. Chúng tôi cũng đẩy mạnh truyền thông đến cơ sở, về nông thôn và đặc biệt phải sử dụng ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số.
Năm tới, các tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên Chúa giáo sẽ cùng đồng hành với Ủy ban để vận động tuyên truyền về công tác đảm bảo ATGT.Năm 2015 chúng tôi cũng tập trung về cơ sở, về nông thôn, từ kiện toàn bộ máy đến truyền thông. Ngoài đẩy mạnh quá trình cứng hóa kết cấu hạ tầng, thì phải nâng cao ý thức của người dân ở tất cả các vùng miền, dân tộc, tôn giáo.Công tác truyền thông luôn là biện pháp để đưa tất cả những giải pháp trên vào cuộc, bởi có con đường, có biển báo, có vạch sơn,… nhưng người dân không biết biển báo kia là gì, không biết con đường kết nối đến đâu, không biết xe nào đi trên đường này thì sẽ xảy ra tai nạn. Nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, vận động không bao giờ được ngừng nghỉ.
Việc Ủy ban ATGT Quốc gia giao chỉ tiêu đảm bảo ATGT cho từng địa phương có dẫn đến tình trạng các địa phương báo cáo “khống” để lấy thành tích không, thưa ông?
- Hiện nay, số liệu kênh tai nạn giao thông đầu tiên là của lực lượng Cảnh sát giao thông. Kênh thứ hai là từ các ban ATGT địa phương gửi lên. Đồng thời, tính minh bạch của sự việc càng ngày càng cao, nhất là có sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông.
Với độ “mở” như thế này, thông tin về tai nạn giao thông sẽ khác. Năm nay, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin kết nối dữ liệu của Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Y tế, cơ quan bảo hiểm để chia sẻ thông tin với nhau.
Năm 2015 sẽ có sự kiểm tra chéo lẫn nhau để khắc phục được các vấn đề về thông tin. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thống kê tai nạn giao thông theo tiêu chuẩn quốc tế, dần dần sẽ khớp vào hệ thống chung. Vì vậy vấn đề về số liệu, tôi khẳng định sẽ ngày càng tốt hơn.
Cảm ơn ông!