Hôm nay 26/1, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học (ĐH), thạc sĩ, tiến sĩ để xin ý kiến góp ý.
Dự thảo Thông tư đưa ra 2 tiêu chí để xác định chỉ tiêu tuyển sinh chính quy đối với các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiêu chí 1, xét trên số sinh viên (SV) chính quy tính trên một giảng viên quy đổi theo từng khối ngành của cơ sở giáo dục. Theo tiêu chí này, số SV ĐH chính quy trên một giảng viên (GV) quy đổi theo khối ngành được xác định không vượt quá định mức.
Cụ thể, 10 SV chính quy /1 GV quy đổi đối với khối ngành II; 20 SV chính quy /1 GV quy đổi với khối ngành I, IV, V; 25 SV chính quy /1 GV quy đổi khối ngành III, VII. Đối với số SV CĐ, TC sư phạm chính quy trên một GV/ giáo viên quy đổi không vượt quá 25.
Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam đã khởi động chiến dịch tư vấn tuyển sinh ĐH năm 2018. Ảnh: Minh Ngọc. |
Tiêu chí 2, diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo thuộc sở hữu của cơ sở đào tạo tính trên một SV chính quy và yêu cầu về chủng loại và số lượng học liệu, trang thiết bị tối thiểu của các hạng mục công trình theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Trong đó, tiêu chí diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo thuộc sở hữu tính trên một SV chính quy không thấp hơn 2,8m2. Cùng với đó là các hạng mục được tính diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo và yêu cầu về chủng loại, số lượng tài liệu/ trang thiết bị tối thiểu.
Trong dự thảo Thông tư, Bộ GD&ĐT đưa ra 5 nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy. Các cơ sở giáo dục xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo 2 tiêu chí và công bố công khai, chịu trách nhiệm giải trình về chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, chất lượng đào tạo, cam kết đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội.
Các ngành đào tạo đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định theo quy định tại Điều 52 Luật Giáo dục ĐH, có nghị quyết thông qua chủ trương xác định chỉ tiêu tuyển sinh của hội đồng trường, hội đồng quản trị thì được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo cam kết về chất lượng của chương trình đào tạo và nhu cầu xã hội đối với ngành đó. Đồng thời, phải công bố công khai trong đề án tuyển sinh và chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội và cơ quan có thẩm quyền.
Cơ sở giáo dục chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định thì không tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước liền kề, trừ ngành đào tạo mới được mở trong năm tuyển sinh.
Đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH, CĐ, TS, Bộ GD&ĐT đưa ra hai căn cứ để xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Thứ nhất, nhu cầu tuyển dụng giáo viên theo trình độ, ngành đào tạo và địa chỉ sử dụng nhân lực sau khi đào tạo của địa phương, của các tổ chức giáo dục, có các minh chứng kèm theo. Đi kèm với đó là điều kiện đảm bảo chất lượng và năng lực các ngành đào tạo giáo viên của cơ sở giáo dục theo quy định.
Bộ GD&ĐT sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành đào tạo giáo viên của cơ sở giáo dục theo trình độ đào tạo. Và, quy định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của các ngành đào tạo giáo viên.