Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thành công và tiếc nuối

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề: “Kết nối các di sản thế giới” đã chính thức “hạ màn”.

Nhìn lại một năm qua, ngành công nghiệp không khói xứ Thanh đã có bước phát triển đột phá, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng và cả sự nuối tiếc cho những người làm du lịch.

Tăng trưởng ấn tượng

Năm Du lịch quốc gia 2015 có 62 hoạt động, trong đó nhiều sự kiện tạo được ấn tượng và thu hút đông đảo du khách như: “Lễ hội du lịch biển Thanh Hóa năm 2015”, “Lễ hội Lam Kinh”… Rất nhiều người đồng tình, nhờ các giá trị văn hóa lịch sử cũng như những giá trị đặc biệt do thiên nhiên ban tặng, năm vừa rồi, xứ Thanh đã tạo nên những “kỳ tích” trong phát triển du lịch. Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp FLC tiêu chuẩn 5 sao quốc tế hiện hữu, Nhà hát Lam Sơn chính thức đưa vào sử dụng, Trung tâm hội chợ triển lãm vận hành, di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ đang từng ngày thu hút nhiều hơn lượt du khách trong nước, quốc tế ghé thăm...
Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) - Di sản văn hóa thế giới, một điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) - Di sản văn hóa thế giới, một điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Cùng với đó, một số sản phẩm mới đã được khai thác và phát huy hiệu quả như: Du lịch cộng đồng sinh thái văn hóa miền núi tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, Làng du lịch cộng đồng Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh); Du lịch sông Mã. Đặc biệt, tất cả các sự kiện, hoạt động đều an toàn tuyệt đối, không xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài, không có tình trạng trộm cắp, chèo kéo du khách hay ép giá... Thế nên, xứ Thanh đã thực sự xóa được định kiến “du lịch chặt chém” trong lòng du khách. Hơn thế, nhờ phối hợp với Dự án Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam nên 80% lao động cộng đồng tham gia kinh doanh dịch vụ tại các khu du lịch trọng điểm đã được đào tạo.

Mặc dù 2015 là năm nhiều khó khăn đối với ngành du lịch do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng lượng khách đến các tỉnh, TP có di sản tăng mạnh so với năm ngoái. Theo thống kê của 16 tỉnh, TP có di sản, năm 2015, tổng lượt khách đạt trên 96 triệu lượt (tăng 11% so với năm 2014), doanh thu từ du lịch đạt gần 200.000 tỷ đồng (tăng 13% so với năm 2014). Riêng Thanh Hóa, đón được 5,5 triệu lượt khách, tăng 21,9% so với năm 2014, đạt 100,5% kế hoạch; tổng thu từ du lịch đạt gần 5.200 tỷ đồng, tăng 40,4% so với năm 2014. Đây là mức tăng trưởng lớn nhất, ấn tượng nhất của du lịch Thanh Hóa từ trước tới nay.

Nhìn lại để đi tới
Tại lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2015, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đã thực hiện nghi thức bàn giao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” cho tỉnh Kiên Giang.

Không phủ nhận, năm qua, du lịch Thanh Hóa phát triển đột phá cả về lượng và chất. Tuy nhiên, Năm Du lịch quốc gia 2015 vẫn để lại nhiều tiếc nuối cho những người "ưa xê dịch". Như chia sẻ của Phó Giám đốc Công ty TransViet Nguyễn Tiến Đạt: “Tôi thấy Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa chưa phát huy hiệu quả xứng tầm. Hầu hết các buổi lễ, gala, giới thiệu sản phẩm, các dịch vụ ăn uống mới lại vắng bóng các hãng lữ hành và du khách - đối tượng chính cần quảng bá”. Mặt khác, các hoạt động còn mang tính hình thức và chú trọng tính văn hóa, lễ hội hơn là làm kinh tế. Chính Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền cũng cảm thấy nuối tiếc vì những sản phẩm du lịch mới của địa phương chưa hình thành rõ nét, chưa hấp dẫn, nên vẫn xảy ra tình trạng quá tải vào mùa cao điểm, đìu hiu mùa thấp điểm.

Nguyên nhân chính được lý giải là do lịch tổ chức các sự kiện dày, thiếu thời gian cho công tác chuẩn bị. Kinh phí dành cho tuyên truyền quảng bá và tổ chức sự kiện còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch chưa nhiều nên ảnh hưởng đến yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Nhiều địa phương chưa phát huy tính chủ động, tích cực trong công tác phối hợp tổ chức Năm Du lịch quốc gia… Do đó, để tránh lặp lại những khuyết điểm này, các địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia sau này cần phải xây dựng được sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng địa phương. Mặt khác, khi tổ chức các sự kiện cần xác định rõ đối tượng. Bên cạnh nguồn kinh phí Nhà nước, cần đẩy mạnh xã hội hóa. Đặc biệt, kế hoạch tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá phải triển khai sớm, đúng nội dung, thời điểm và phù hợp với thị trường khách du lịch. Đồng thời, tăng cường liên kết với các địa phương khác để xây dựng các sản phẩm du lịch liên vùng… nhằm phát triển bền vững.