Giải phóng mặt băng dự án đường vành đai II, đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động. Ảnh: Hiếu Minh |
Cùng quan điểm về những khó khăn trong công tác GPMB tại TP, ĐB Lê Văn Thư (tổ Bắc Từ Liêm) đề nghị, năm 2020, HĐND, UBND TP cần quan tâm có chuyên đề riêng khảo sát, giám sát về vấn đề này để tìm ra nguyên nhân, gốc rễ của những khó khăn, trong đó có những vấn đề có tính chất lịch sử về đất đai. ĐB Trần Thế Cương (tổ Bắc Từ Liêm) cũng kiến nghị TP có cơ chế hiệu quả để địa phương, cơ sở thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các dự án hiện nay, trong điều kiện một số quận, huyện gặp nhiều khó khăn.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) cho rằng, hiện các Ban quản lý dự án làm việc quá tải, công tác GPMB phối hợp với các quận, huyện chưa tốt, thủ tục đầu tư rất phức tạp, DN kêu rất nhiều. Nhiều trường hợp GPMB xong nhưng việc giao đất để thực hiện dự án bị ách tắc, không chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội mà cả TP Hồ Chí Minh. Theo ĐB, nếu Chính phủ không có hướng dẫn sẽ bị tắc, là nút thắt của nền kinh tế, nếu năm 2020 không tháo gỡ được sẽ bị ảnh hưởng.
ĐB Lê Cường - Bí thư Quận ủy Hà Đông, Tổ trưởng Tổ Hà Đông đề nghị TP quan tâm hơn đến vấn đề môi trường, trong đó có cơ chế đặc biệt kêu gọi các nhà đầu tư vào để thực hiện các dự án công viên cây xanh. Theo ĐB Phạm Đình Đoàn (tổ Hoàng Mai), về vấn đề kẹt xe và tắc đường, việc hạn chế phương tiện cá nhân ở một số nước đã làm, chúng ta cần nghiêm túc nghiên cứu vấn đề này, thực hiện khẩn trương song song với xây dựng TP vệ tinh, giãn dân đô thị… Bởi nếu không giảm thiểu ô tô xe máy chạy ngoài đường sẽ gây ô nhiễm môi trường, tắc đường…