Nga kêu gọi thỏa hiệp trong vấn đề khí đốt với Ukraine

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 6/10 đã kêu gọi thỏa hiệp trong vấn đề khí đốt giữa Nga và Ukraine.

Ông Medvedev nêu rõ, tìm kiếm thỏa hiệp trong tranh chấp khí đốt là điều mà Nga và Ukraine nên làm. Do đó, Nga và Ukraine cần phải tăng cường các cuộc tiếp xúc.

Thủ tướng Nga cũng cho biết, Nga đã đưa ra đề nghị giảm 20% giá khí đốt cho Ukraine, song ưu đãi này chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng mùa Đông tới. Ukraine vẫn phải thanh toán nốt các khoản nợ còn thiếu cho Nga.
Một đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Ukraine (Ảnh AP)
Một đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Ukraine (Ảnh AP)
Trước đó, Nga từng tuyên bố sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này trả khoản nợ mua khí đốt trị giá 3,1 tỷ USD cho Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom theo thời hạn đến cuối tháng 12/2014.

Theo thỏa thuận tạm thời về việc mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất, Gazprom sẽ cung cấp cho Ukraine ít nhất 5 tỷ m3 khí đốt trong những tháng tới để đáp ứng nhu cầu các tháng mùa Đông.

Tuy nhiên, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom muốn được trả tiền trước theo mức giá mới là 385USD/1.000m3 khí. Đây được coi là giá bán “hợp lý” hơn so với mức 485USD mà Gazprom từng đưa ra trước đó.

Nga hiện là là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho Liên minh châu Âu,  với tổng sản lượng cung ứng chiếm hơn 30% nhu cầu dầu mỏ và khí đốt của Liên minh châu Âu.

Việc có đến gần 50% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho Liên minh châu Âu được trung chuyển qua Ukraine đã dẫn đến một thực tế là, Liên minh châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine./.