Ngành giáo dục Hà Nội giành giải cao tại cuộc thi tìm hiểu lịch sử 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023.

Đại diện Bộ GD&ĐT trao  giải Tập thể cho ngành GD&ĐT Hà Nội
Đại diện Bộ GD&ĐT trao giải Tập thể cho  2 đơn vị, trong đó có ngành GD&ĐT Hà Nội

Với số lượng lớn bài dự thi chất lượng, ngành GD&ĐT Hà Nội đạt giải Tập thể. Cùng với đó, học sinh Hoàng Bảo Châu,  lớp 8A1, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội giành giải Nhì; cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trường Mầm non Trung Hưng, thị xã Sơn Tây giành giải Khuyến khích.

Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” được tổ chức nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lịch sử dân tộc, truyền thống dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu quê hương, các tấm gương tiêu biểu trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay tới giáo viên, sinh viên và học sinh cả nước.

Sau thời gian triển khai, cuộc thi đã có sức hút nhất định đối với người dân trên khắp cả nước; không chỉ các em học sinh, sinh viên, giáo viên mà nhiều bậc phụ huynh, người cao tuổi cũng nhiệt tình tham gia.

Học sinh Hoàng Bảo Châu, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội giành giải Nhì tại cuộc thi
Học sinh Hoàng Bảo Châu, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội giành giải Nhì tại cuộc thi

Ban tổ chức cuộc thi nhận được gần 22.000 tác phẩm và chọn 178 tác phẩm vào vòng sơ khảo, 21 tác phẩm vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã quyết định công nhận trao giải cho 16 tác phẩm, trong đó có 2 giải tập thể và 12 giải cá nhân và 2 giải thưởng phụ.

Ở một số địa phương, cơ sở giáo dục đã tổ chức chấm và chọn những tác phẩm chất lượng để gửi về Ban tổ chức cuộc thi. Nhiều sở GD&ĐT tham gia với đông đủ bài thi của giáo viên và học sinh trong toàn ngành, trong đó có Sở GD&ĐT Hà Nội.

Theo nhận định của ban giám khảo, các tác giả không chỉ dày công nghiên cứu, đầu tư vào nội dung tác phẩm mà còn sáng tạo trình bày theo những cách thức mới mẻ, lồng ghép hình ảnh và clip công phu, sinh động.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, PGS.TS Nguyễn Danh Tiên - Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, những tác giả tham gia cuộc thi đã khắc họa được về việc nước ta thực hiện hai khát vọng là giành độc lập và giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hy vọng thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp tục viết tiếp một trang sử mới để xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Bày tỏ cảm xúc khi giành giải Nhì cuộc thi, học sinh Hoàng Bảo Châu, lớp 8A1, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân cho biết, do rất yêu môn Lịch sử nên khi biết thông tin về cuộc thi, em đã suy nghĩ nghiêm túc về chủ đề và quyết định viết tác phẩm "Kiên cường nước Việt". Bài dự thi của em gồm 1 bài tiểu luận có độ dài 40 trang và 1 bài Rap về lịch sử Việt Nam do em tự sáng tác.

"Đây là cuộc thi rất ý nghĩa và giá trị. Qua tác phẩm của mình, em muốn truyền tải thông điệp đến các bạn học sinh là hãy yêu lịch sử để học lịch sử tốt hơn", học sinh Hoàng Bảo Châu bộc bạch.