Phát động cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 9/10, Lễ phát động Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Chính thức phát động Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023
Chính thức phát động Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023

Cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục và những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh.

Đồng thời là cơ hội lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh; góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của mỗi học sinh về thầy cô, mái trường.

Cùng với đó, cuộc thi còn là sự động viên, khuyến khích các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, tiếp tục có những cống hiến cho ngành giáo dục và xã hội.

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ: Nghề “dạy chữ, dạy người” là nghề cao quý, không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn dạy bằng cả nhân cách, trí tuệ.

Thầy cô giáo là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục; do đó phải có đủ đức, đủ tài, phải trở thành tấm gương tốt và được xã hội tôn vinh. Đây cũng là điều mà nhiều tác giả đã gửi gắm, chia sẻ trong các tác phẩm của mình. Những giá trị tốt đẹp đó qua mỗi năm tổ chức cuộc thi đều được lan tỏa, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Cuộc thi được tổ chức năm nay sẽ là nơi để các thế hệ học trò chia sẻ, tri ân các thầy cô. Sau Cuộc thi, những hình ảnh đẹp trong mỗi tác phẩm sẽ được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa.

Với sự đón nhận, hưởng ứng đối với cuộc thi, hình ảnh mái trường và các thầy, cô giáo sẽ để lại ấn tượng đẹp đẽ, sâu sắc; trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh và các tầng lớp Nhân dân, tạo hiệu ứng xã hội tích cực cùng cái nhìn bao quát hơn với những hi sinh lặng thầm của các nhà giáo, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Để hoàn thành trọng trách to lớn này, bên cạnh những chính sách tạo động lực, sự nỗ lực của bản thân mỗi nhà giáo, rất cần sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của toàn xã hội.

Theo thể lệ cuộc thi, tác phẩm dự thi có thể khai thác các chủ đề: Những ấn tượng sâu sắc về thầy cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).

Những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.

Những kỷ niệm, ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Ban tổ chức lưu ý: Các tác phẩm được chọn để xét trao giải thưởng phải đảm bảo tính chân thực, chính xác; có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn; có tác động tích cực tới độc giả về tình cảm, cảm xúc; góp phần nâng cao niềm tự hào, mến yêu của học sinh, sinh viên đối với thầy giáo, cô giáo và nhà trường....

Ban tổ chức không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi của mỗi tác giả. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày phát động cuộc thi cho đến hết ngày 30/11/2023.