Alibaba khởi động Lễ độc thân (Singles Day) năm nay đầy ấn tượng khi tổng giá trị hàng hóa mua bán trên các nền tảng của hãng thương mại điện tử này vượt 1 tỷ USD chỉ trong 1 phút 25 giây đầu tiên.
Hết ngày 11/11, công ty của Jack Ma thông báo, ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục 30,8 tỷ USD cả ngày Lễ độc thân, tăng khoảng 6 tỷ USD so với năm trước.
Doanh số của đợt lễ này thường lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm nay, Lễ độc thân đến trong bối cảnh sự tăng trưởng của Alibaba đang bị đặt dưới nhiều áp lực vì kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, sự nổi lên từ các đối thủ mới trong ngành thương mại điện tử và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã triển khai một chiến lược mang tên "Bán lẻ mới", cho phép kết hợp hình thức mua bán online cùng với offline. Cụ thể, người dùng chỉ cần bước vào các cửa hàng, cửa hiệu trên đường, sau đó dùng điện thoại để quẹt mã QR code để thanh toán.
Cách thức này cho phép người dùng hạn chế mua phải các sản phẩm hàng nhái, kém chất lượng, thông qua việc được kiểm chứng chất lượng trước khi mua.
Được biết, đây là năm thứ 10 Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm vào ngày Lễ Độc Thân. Trong suốt 24 giờ, công ty đã giảm giá rất nhiều sản phẩm trên các nền tảng và website của mình nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm.
Singles Day là ngày lễ không chính thức ở Trung Quốc, bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học. Sau đó, DN của Jack Ma đã biến nó thành một ngày mua sắm giảm giá trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc hàng năm.
Ngoài Alibaba, các nền tảng khác như JD.com cũng tranh thủ dịp này để tăng doanh số hay Lazada - công ty thuộc Alibaba ở Đông Nam Á cũng tung khuyến mại Singles Day tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.