Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử (ACCEC) đã chính thức ra mắt trang web dành riêng cho “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” tại địa chỉ www.asean.onlinesaleday.com. Đây là chương trình do Việt Nam đề xuất và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước thành viên ASEAN.
"Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN" diễn ra vào 8/8. Ảnh minh họa |
Chương trình “ASEAN Online Sale Day” được tổ chức lần đầu tiên này cũng nhằm đẩy mạnh xây dựng các sáng kiến, chính sách phù hợp và công nghệ đổi mới nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực.
Dự báo, thương mại điện tử ASEAN sẽ tăng gấp ba lần từ 100 tỷ USD lên 300 tỷ USD vào năm 2025. trên thực tế, đại dịch Covid-19 cũng đã thúc thương mại điện tử trở thành điểm sáng của tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN cũng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại và thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời tăng cường hội nhập số và quan trọng hơn là xây dựng niềm tin và uy tín cho doanh nghiệp ASEAN, đặc biệt là với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang nỗ lực vượt qua dịch Covid-19.
Theo nghiên cứu của Bain & Company, quy mô của nền kinh tế số ASEAN dự kiến sẽ đạt 8,5% GDP vào năm 2025. Đó là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ASEAN thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn có, gồm hơn 300 triệu người dùng di động và băng thông rộng trên toàn khu vực.
Đặc biệt, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN cũng là một trong những hoạt động tích cực góp phần việc thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.
Đây cũng là một cơ hội cho người tiêu dùng trong khối ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, được trải nghiệm mua hàng trực tuyến trên một thị trường rộng mở và an toàn hơn, đảm bảo chất lượng dưới sự giám sát chính thức của các chính phủ.