Theo Bộ NN&PTNT, việc triển khai và thực hiện Nghị định 67 đã tạo động lực khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư đóng tàu cá, trang bị hiện đại và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật khai thác và bảo quản sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Kết quả, cả nước đã có 1.030 tàu cá đi vào hoạt động. Trong đó, phân theo công dụng tàu: 863 tàu khai thác, 167 tàu dịch vụ hậu cần; Phân theo chất liệu: Vỏ gỗ 574 chiếc; Vỏ thép 358 chiếc; vật liệu mới 98 chiếc.
Đối với chính sách hỗ trợ bảo hiểm, tính đến tháng 10/2019 đã hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ cho gần 40.000 lượt tàu cá, với tổng kinh phí hỗ trợ cho ngư dân là hơn 900 tỷ đồng. Tổng số thuyền viên được hỗ trợ bảo hiểm tai nạn thuyền viên hơn 410.000lượt thuyền viên, với tổng số phí bảo hiểm hỗ trợ là 123 tỷ đồng.
Tổ chức đào tạo gần 2.000 thuyền viên vận hành, khai thác, bảo quản sản phẩmvới 7,6 tỷ đồng. Hỗ trợ 3.740 chuyến biển cho tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên với số tiền hơn 155 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có 21 tàu vỏ thép (chiếm 2% trong 1.030 tàu đóng mới; hoặc chiếm 5,8% trong 358 tàu sắt đóng mới) gặp sự cố. Trong đó 20 tàu bị hỏng của Bình Định (nay đã hoạt động bình thường); 1 tàu của Quảng Nam đóng tại Công ty Bảo Duy Đà Nẵng khi chạy thử, máy chính bị gãy trục cơ, tranh chấp pháp lý đến nay chưa xử lý xong. 55/1.030 tàu (5,2%) số tàu đóng mới không đi hoạt động, chủ yếu là tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần, tàu lưới rê, tàu câu.
Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, hiện, đơn vị đang hướng dẫn các tỉnh tổng kết việc thực hiện Nghị 67/2014/NĐ-CP, sau đó Chính phủ sẽ tổ chức tổng kết để rà soát, hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách đang phát huy kết quả tốt như: Bảo hiểm cho ngư dân; bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ; hỗ trợ hậu cần nghề cá...
Cùng với đó, Bộ NN&PTNT cũng sẽ phối hợp với các địa phương sẽ tập trung xử lý dứt điểm những tồn đọng và phát triển những ngành nghề mới để tạo kế sinh nhai như: nuôi biển công nghiệp, tổ chức sản xuất theo chuỗi. Tập trung đánh giá kỹ hiện trạng các thiết chế hạ tầng như: cảng biển, khu neo đậu, hậu cần nghề cá... để đề xuất, kiến nghị bổ sung và hoàn thiện trong giai đoạn tới.