Nghiên cứu thêm chính sách hỗ trợ học sinh xuất sắc, mũi nhọn

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT Nguyễn Ngọc Hà, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu thêm việc hỗ trợ cho các học sinh lọt vòng 2 nhưng không được chọn vào đội tuyển thi Olympic cũng như chính sách hỗ trợ cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi.

Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu thêm việc hỗ trợ cho các học sinh xuất sắc, mũi nhọn
Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu thêm việc hỗ trợ cho các học sinh xuất sắc, mũi nhọn

Để duy trì, phát huy và nâng cao hơn nữa kết quả đạt được của các đội tuyển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT Nguyễn Ngọc Hà cho biết Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tham mưu tới lãnh đạo Bộ về việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo tiền đề vững chắc cho giáo dục mũi nhọn phát triển.

Bộ GD&ĐT tạo tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách ưu tiên cử học sinh đi đào tạo đại học tại nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ. Bộ cũng sẽ duy trì kết nối hai chiều để tạo cơ hội cho các em vị trí việc làm xứng đáng, phù hợp khi các em về nước để góp phần phát huy trí tuệ xây dựng nước nhà.

Bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất các chính sách tạo điều kiện cho các em học sinh xuất sắc vào vòng 2 nhưng không nằm trong nhóm lựa chọn vào đội tuyển quốc tế được tham dự thêm các Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực (nếu có) sau đó, có thể theo hướng xã hội hóa. Điều này tạo cơ hội cho các học sinh có năng khiếu, có tố chất được phát triển tài năng cũng như không tạo cho kỳ thi áp lực.

Bên cạnh đó, với quan điểm phải có thầy giỏi mới có trò giỏi, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu chiến lược phát triển đội ngũ nhà giáo tâm huyết về nghề nghiệp để tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia quốc tế.

PGS.TS Đỗ Danh Bích – Trưởng đoàn Olympic Vật lý chia sẻ, chúng ta không chỉ tự hào về thành tích cá nhân của học sinh, mà còn tự hào về sự đại diện của các em cho quê hương Việt Nam trước bạn bè thế giới. Thành tích xuất sắc của các đội tuyển Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc gia khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam, có tác động tích cực đến hệ thống giáo dục; đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Kết quả này cũng là động lực để đào tạo các thế hệ học sinh xuất sắc có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước và thế giới.

“Hy vọng, thành công của các em là nguồn động viên cho các thế hệ sau, khuyến khích học sinh theo đuổi đam mê, khám phá kiến thức để góp phần xây dựng Việt Nam tươi sáng, hùng cường” - PGS.TS Đỗ Danh Bích bày tỏ.

 

Liên quan vấn đề này, Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị thành phố có cơ chế, chính sách khen thưởng kịp thời, phù hợp với học sinh và giáo viên giảng dạy, bồi dưỡng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Xét thấy đề xuất trên là hợp lý, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tham mưu UBND thành phố trình HĐND các cơ chế chính sách đặc thù giáo dục, nhất là cơ chế đặc thù trong việc khen thưởng học sinh, giáo viên có thành tích đặc biệt xuất sắc nhằm khuyến khích động viên học sinh, giáo viên trong học tập và giảng dạy.