Ngược về tuổi thơ trên phố đi bộ

Bùi Minh
Chia sẻ Zalo

Du khách nào đến với phố đi bộ quanh Hồ Gươm đều bị cuốn vào các trò chơi dân gian như nhảy dây, ô ăn quan, kéo co... cùng các bạn trẻ trong CLB MyHanoi.

Không chỉ tạo thêm sức sống cho khu phố, hoạt động này còn mang đến cho du khách trải nghiệm lý thú khi được trở về tuổi thơ - thứ có nhiều tiền cũng chẳng thể mua nổi.
Giữ gìn nét đẹp văn hóa Hà thành
Gặp chàng trai sinh năm 1985 Ngô Quý Đức - Chủ tịch CLB MyHanoi trong một chiều Chủ nhật đầy nắng trên phố đi bộ. Vừa say sưa quan sát du khách, anh vừa điềm tĩnh chia sẻ: “Mục đích của MyHanoi là phát động và thực hiện các chương trình liên quan đến việc gìn giữ và phát triển những giá trị, nét đẹp văn hóa của Hà Nội; giúp cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ hiểu rõ hơn về một Thủ đô có bề dày ngàn năm văn hiến. Vì thế, chúng tôi thực hiện dự án “Ký ức tuổi thơ tôi” nhằm giúp giới trẻ đến gần với các trò chơi dân gian”.

Các bạn trẻ chơi nhảy dây trên phố đi bộ. Ảnh: Nhật Nam

Việc làm của chàng thanh niên tuổi Sửu và các tình nguyện viên MyHanoi thật ý nghĩa. Bởi giờ đây, nhiều người, đặc biệt là trẻ em không còn chơi, thậm chí chưa hề biết đến những trò chơi dân gian. Chỉ giản đơn vài “đạo cụ” như sợi dây thừng, vài que tre vót tròn hay vài viên sỏi…, vậy mà những trò nhảy dây, đánh chuyền, ô ăn quan, kéo co… có sức hút lạ kỳ. Dễ nhìn thấy ở góc phố đi bộ này những cô bé, cậu bé cười ngất theo nhịp quay của vòng dây nhảy; những người lớn, thậm chí cả khách nước ngoài ngồi bệt xuống sân lát gạch để tung bóng nhặt que chuyền; cả những người trung niên mê mải đếm sỏi trong ô ăn quan… Anh Đức thành thật bằng một niềm vui mà chính người đối diện cũng cảm nhận được trong đó sự đam mê: “Khi đã nhập cuộc, người chơi dường như quên mất cả thời gian và không gian”. Ngay cả “ông chủ tịch” CLB cũng quên ăn quên ngủ với những trò chơi ở góc phố đi bộ. Cả mấy tháng trước khi phố đi bộ khai trương, anh Đức và các tình nguyện viên MyHanoi đã miệt mài với những buổi “thử nghiệm” trò chơi dân gian nơi quảng trường trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Rồi khi phố đi bộ mở hội, bao nhiêu thời gian các bạn dành cả cho những ván chuyền, kéo co, ô ăn quan đầy sức hút ấy.
Người già và trẻ nhỏ đều hào hứng
Rõ ràng, sức hút của trò chơi dân gian trong đời sống đương đại không hề phôi phai. Sau khi tham gia các trò chơi, Lê Thúy Trà - học sinh lớp 11, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội hào hứng: “Nhờ đến phố đi bộ, em mới được biết và chơi ô ăn quan. Em cảm thấy vô cùng thú vị khi tham gia các ván đấu”. Đến những người lớn tuổi cũng không từ chối được sức hút của trò chơi ký ức này. Bà Trịnh Bích Thủy (50 tuổi, quận Long Biên) xúc động: “Cách đây khoảng 40 năm, cũng vào buổi chiều Thu thế này, bọn trẻ con chúng tôi thường trốn bố mẹ chơi nhảy dây, chơi chuyền, bắn bi, thả diều... Dù ở góc xóm nhỏ hay trên đê đều rộn rã tiếng cười. Nhìn các cháu nhỏ chơi nhảy dây, ô ăn quan…, những kỷ niệm ấu thơ lại ùa về...”. Và không chỉ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, trò chơi dân gian còn là cầu nối gắn kết du khách và người Hà thành. Sau khi tham gia nhảy dây, ông David Tay (47 tuổi, đến từ Singapore) chia sẻ: “Các trò chơi dân gian thật thú vị và có sức gắn kết cộng đồng. Tôi cảm thấy người dân Hà Nội hết sức thân thiện, mến khách và gần gũi”.
Thế mới thấy ý nghĩa của việc mang trò chơi dân gian trở lại với đời sống. Và việc giúp trẻ nhỏ hiểu và tìm về với những trò chơi dân gian là hết sức cần thiết. Hẳn vì thế mà dù có tất bật từ sáng sớm đến tối khuya, các bạn trẻ của MyHanoi vẫn cứ say mê với sỏi, với dây thừng và những que chuyền bằng tre. “Suốt những ngày cuối tuần, cả nhóm đi từ sáng sớm tới đêm khuya mới về.
Tay
ai nấy đều phồng rộp, giọng thì khản đặc và có những lúc không kiểm soát được vì số lượng người chơi quá đông. Thậm chí, trò chơi kéo co từ 16 giờ chiều đến 22 giờ đêm không nghỉ một giây, nhưng đến lúc dừng lại, ai cũng tiếc. Chúng tôi thật sự hạnh phúc khi giúp mọi người vui vẻ” - anh Đức tâm sự. Thật vui vì còn có rất nhiều người trẻ đắm đuối, tâm huyết với trò chơi dân gian như vậy.