Mặc dù đang trong giai đoạn cải tạo sửa chữa, nhưng cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo vẫn đảm bảo nguồn cung để ổn định thị trường. Ảnh: Hoài Nam
|
Để hạn chế đến mức tối đa việc nhiều cửa hàng sẽ phải đóng cửa nếu áp đúng tiêu chuẩn, Hà Nội đã đề xuất những cơ chế đặc thù. Vậy, lý do nào khiến Hà Nội phải có đề xuất này, thưa ông?
- Việc Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan là do nếu chiếu theo tiêu chuẩn cũ thì những cửa hàng này đủ điều kiện hoạt động. Thế nhưng khi áp dụng tiêu chuẩn mới, trong điều kiện của nội thành Hà Nội đất chật thì không đảm bảo. Bên cạnh đó cũng có những tiêu chuẩn rất khó thực hiện như diện tích cửa hàng phải rộng 300m2. Thực tế kiểm tra cho thấy, đa số các CHXD, nhất là trong nội thành đều có diện tích nhỏ hẹp (dưới 300m2) và không còn đất để mở rộng cải tạo. Hay tiêu chuẩn về chỉ giới đường giao thông, ngày trước đường sá nhỏ hẹp, giờ được mở rộng nên vỉa hè có khi sát vào cửa hàng khiến những điểm kinh doanh này không đáp ứng tiêu chí mới…
Chính vì vậy, liên ngành cũng đã báo cáo và UBND TP Hà Nội cũng đã đề xuất để xin cơ chế đặc thù cho hệ thống xăng dầu Hà Nội.
Kết quả kiểm tra của lực lượng liên ngành cho thấy có đến 355 CHXD phải cải tạo, vậy những cửa hàng này có buộc phải dừng kinh doanh trong quá trình cải tạo hay không ?
- Việc nâng cấp cơ sở vật chất hơn 300 CHXD không có nghĩa là những cửa hàng này buộc phải dừng kinh doanh trong quá trình nâng cấp, cải tạo. Lý do là phải căn cứ vào tình hình thực tế nếu việc sửa chữa có liên quan đến PCCC, trang thiết bị kinh doanh như: Cột bơm, bể chứa thì phải dừng kinh doanh. Nếu chỉ sửa chữa nhỏ, Sở Công Thương và Sở Cảnh sát PCCC sẽ hướng dẫn sao cho vừa bán hàng vừa nâng cấp cơ sở vật chất. Như vậy một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ phải cải tạo một vài hạng mục nhỏ như: Kiến trúc mặt ngoài, đường ống nước thải, đường ra vào cho xe… phù hợp với quy định mới là có thể đảm bảo kinh doanh.
Riêng đối với những cửa hàng có mức tiêu thụ lớn, có ảnh hưởng nhất định đến nguồn cung ứng cho thị trường, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp quản lý phải có kế hoạch cụ thể báo cáo với Sở Công Thương, Sở Cảnh sát PCCC theo hướng đảm bảo kinh doanh trong quá trình sửa chữa. Qua đó đáp ứng được nguồn cung cho thị trường.
Xin cảm ơn ông!