Qua tìm hiểu được biết, phường Phú La đã được UBND quận Hà Đông ra quyết định giao đất dịch vụ từ tháng 10/2011. Nhiều gia đình đã xây nhà và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2012. Nhưng, suốt nửa năm qua, hàng trăm hộ ở 7 khu đất dịch vụ thường xuyên phải mua nước sạch với giá từ 10 - 40.000 đồng/m3. Sau nhiều lần kiến nghị, đầu tháng 8/2012 hơn 100 hộ mới được cấp nước sạch.
Hiện nay, còn hơn 30 hộ ở khu đất dịch vụ 2, 4 thuộc tổ dân phố 1, 2 chưa được cấp nước. Chị Đào Thị Huyền, Tổ dân phố 1 bức xúc: "Vợ chồng tôi xây nhà và dọn ra ở từ tháng 4/2012, nhưng đến nay, vẫn chưa được cấp nước sạch. Hàng tháng chúng tôi phải bỏ gần 400.000 đồng để mua nước sạch. Cùng khu đất dịch vụ 4 nhà có gần 20 hộ cũng trong cảnh mòn mỏi chờ và đang từng ngày phải mua nước với giá "cắt cổ". Không biết đến khi nào chúng tôi mới được cấp nước sạch để dùng(?)".
Chủ tịch UBND phường Phú La Nguyễn Khắc Huy thừa nhận: "Hiện nay còn khoảng hơn 30 hộ thuộc khu đất dịch vụ 2 và 4 của Tổ dân phố 1, 2 chưa được cấp nước sạch. UBND phường không phải là chủ đầu tư nên chỉ giữ vai trò kiến nghị để UBND quận Hà Đông chỉ đạo đơn vị thi công sớm bàn giao mạng lưới dẫn nước sạch của các khu đất dịch vụ còn lại cho Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Đối với khu đất dịch vụ 2, đầu tháng 8 đã xảy ra sự cố lún, sụt đường, dẫn đến vỡ đường ống nước trục chính.
Nhưng, gần 2 tháng qua, đơn vị thi công chưa khắc phục xong nên chưa thể cấp nước được". Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông Lại Văn Thịnh khẳng định: "Tháng 1/2012, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục bàn giao hạng mục ống dẫn, cấp nước sạch cho các hộ dân ở 7 khu đất dịch vụ phường Phú La. Sau khi nhận bàn giao, chúng tôi đã cấp ổn định nước sạch cho các hộ ở 5 khu đất dịch vụ của phường Phú La. Hiện, đơn vị thi công đang bàn giao mạng lưới ống dẫn nước sạch khu đất dịch vụ 4.
Nhận bàn giao xong, chúng tôi sẽ cấp nước ngay cho các hộ tại khu vực này. Còn đối với khu đất dịch vụ 2, việc chúng tôi cấp được nước phục vụ người dân sớm hay muộn còn phụ thuộc đơn vị thi công khắc phục sự cố vỡ đường ống trục chính dẫn nước".
Việc người dân được giao đất dịch vụ để xây dựng nhà ở sau khi đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ các dự án là đúng chủ trương của Thành phố và đáp ứng nguyện vọng của dân. Việc giao đất dịch vụ khi hạ tầng cơ sở chưa hoàn thiện đồng bộ, dẫn đến khó khăn cho người dân khi về nơi ở mới mà cụ thể ở đây chưa có nước sử dụng, là trách nhiệm của các cấp chính quyền quận Hà Đông.
Do đó, các cơ quan liên quan và đơn vị thi công cần tích cực đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm cung cấp nước sạch, để các hộ dân tại khu đất dịch vụ 2, 4 phường Phú La ổn định cuộc sống.
Nguyễn Trường
Hàng chục hộ dân tại khu đất dịch vụ 2 suốt thời gian qua chưa được cấp nước sạch.